Hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 In trang
22/06/2020 02:29 CH


          Ngày 16/6/2020 và ngày 19/6/2020 Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị giao ban công tác Dân vận 6 tháng đầu năm 2020 tại 02 cụm (cụm 1 các huyện phía Nam tổ chức tại Lâm Hà, cụm 2 các huyện phía Bắc tổ chức tại Cát Tiên). Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí Hoàng Liên – Phó Trưởng ban Thường trực, đồng chí Huỳnh Mỹ - Phó trưởng Ban, đồng chí Lê Minh Quang – Phó Trưởng ban chủ trì. 

           

Hội nghị giao ban công tác Dân vận 6 tháng đầu năm ngày 16/6/2020 cụm 1 tổ chức tại Lâm Hà
Hội nghị giao ban công tác Dân vận 6 tháng đầu năm ngày 16/6/2020 cụm 1 tổ chức tại Lâm Hà


          Tại hội nghị, Ban Dân vận các huyện, thành ủy cũng đã kịp thời phản ánh tình hình nhân dân, những vấn đề bức xúc nổi lên trong nhân dân; việc di cư tự do, trở về làng cũ của đồng bào dân tộc thiểu số; việc xây dựng, san nhượng, sửa chữa cơ sở thờ tự trong các tôn giáo; việc triển khai các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, đối tượng chính sách, người nghèo do ảnh hưởng của dịch Covit – 19; tiến độ triển khai, công tác bình xét các gương điển hình Dân vận khéo theo kế họach Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng; nêu bật những kết quả tiêu biểu, điểm mới, điểm nhấn, mô hình, điển hình trong công tác dân vận; trao đổi nhiều kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác vận động quần chúng; phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới. 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2020 tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và tình hình khô hạn tác động đến mọi mặt đời sống, sản xuất của nhân dân nhưng công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương; đã có nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong tình hình khó khăn chung; đã phát huy được tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức xã hội, tôn giáo cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực và nâng lên rõ nét.Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân góp phần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân. Mặt trận, đoàn thể và hội quần chúng đã tập trung hướng mạnh về cơ sở; thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã phát huy khá tốt vai trò của nhân dân trong giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các phong trào thi đua yêu nước nhất là Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đi vào nề nếp và từng bước nâng cao chất lượng. Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở thôn, buôn được nâng cao. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất, các vụ việc liên quan đến tôn giáo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tổ chức đấu tranh chống các đối tượng lợi dụng tôn giáo, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

           

Hội nghị giao ban công tác Dân vận 6 tháng đầu năm ngày 19/6/2020 cụm 2 tổ chức tại Cát Tiên
Hội nghị giao ban công tác Dân vận 6 tháng đầu năm ngày 19/6/2020 cụm 2 tổ chức tại Cát Tiên


          Tuy nhiên, tại một số địa phương, đơn vị việc nắm tình hình, dự báo diễn biến tư tưởng các thành phần xã hội có lúc chưa chủ động, kịp thời nên hiệu quả tham mưu, phối hợp chưa cao. Một số cấp ủy, nhất là cấp cơ sở chưa quan tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về công tác dân vận phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp chưa có nhiều giải pháp đột phá; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa cao về cải cách thủ tục hành chính của một số cơ quan và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức. Một số vụ việc khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện vượt cấp vẫn còn tồn tại. Công tác đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chuyển biến chưa toàn diện; việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng cốt cán, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, phát huy chi hội, chi đoàn ở thôn, tổ dân phố… chưa đáp ứng tốt yêu cầu. Một số vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng còn xảy ra, có vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác phối hợp tham mưu chỉ đạo quản lý Nhà nước về tôn giáo ở cơ sở trong lĩnh vực mua bán đất đai và xây dựng cơ sở thờ tự của các tôn giáo còn hạn chế; tình trạng xây dựng không phép, sai phép chưa được ngăn chặn có hiệu quả. 
          Để góp phần thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới, Ban Dân vận các cấp tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: 
          1. Tăng cường nắm tình hình nhân dân trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp. Phối hợp tổng hợp các ý kiến góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Phối hợp tham gia tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
          2. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 15/12/2000 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương (Khóa XI) và Kế hoạch số 135-KH/TU ngày 24/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”…Tham mưu đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu nông dân, đại biểu cựu chiến binh; văn bản chỉ đạo Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tham mưu giao ban Thường trực Tỉnh ủy với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể năm 2020.
          3. Tổ chức Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước ngành dân vận, biểu dương khen thưởng điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 – 2020. Phối hợp thẩm định các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới năm 2020. Phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra, đánh giá, tham mưu UBND tỉnh Quyết định phân loại công tác dân vận chính quyền năm 2020 đối với địa phương, đơn vị.
          4. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về quy chế dân chủ, Đề án 61, nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ cơ sở.
          5. Thăm chức sắc tôn giáo tiêu biểu nhân các ngày lễ trọng của tổ chức tôn giáo.
         6. Tổng kết công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tổng kết hoạt động năm 2020 của Ban Chỉ đạo công tác Tín ngưỡng - Tôn giáo, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo Đề án 61, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh. 

 

Hoàng Vy


 

Lượt xem: 971