Để Đoàn thanh niên là đội hậu bị tin cậy của Đảng In trang
12/06/2020 10:27 SA

          Trong suốt quá trình hoạt động lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng, củng cố Đoàn và nâng cao chất lượng của tổ chức Đoàn và đoàn viên; coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, có quan hệ chặt chẽ tới chất lượng đảng viên và công tác xây dựng Đảng nói chung. Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, đã khẳng định: Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

         

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí Thư Tỉnh đoàn  trao bằng khen cho các đảng viên và thanh niên tiên tiến
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí Thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho các đảng viên và thanh niên tiên tiến


          Nhận thức rõ trọng trách to lớn mà tổ chức Đảng giao phó, những năm qua, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh nhà đã phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng, ngày càng khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên. Đoàn thanh niên đã tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh  niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thông qua việc triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên cùng các Cuộc vận động lớn đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên trau dồi, nâng cao về nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, từng bước khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên mọi lĩnh vực, từ đó đã góp phần tích cực và hiệu quả tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp cùng sự phát triển vững mạnh của quê hương Lâm Đồng trong thời gian qua.
          Những con số thống kê kết quả công tác phát triển Đảng trong đoàn viên những  năm qua cho thấy tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên đã có sự nỗ lực không ngừng trên mọi lĩnh vực, thực sự là nguồn dự bị tin cậy, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ, có chất lượng cho Đảng, cụ thể: Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh giới thiệu 24.835 đoàn viên ưu tú và đã có 6.176 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, chiếm 59,30% trong tổng số đảng viên mới kết nạp; có trên 2.134 đồng chí cán bộ trẻ tham gia trong bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp huyện, thành có 22/24 đồng chí Bí thư, Phó Bí thư tham gia cấp ủy cấp huyện; cấp cơ sở có 130 đồng chí Bí thư, Phó bí thư tham gia vào cấp ủy. Hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, dự kiến sẽ có trên 165 đồng chí là cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ trong tỉnh tham gia ứng cử vào cấp ủy đảng các cấp.
          Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên cũng gặp phải không ít những hạn chế, tồn tại như: Một bộ phận cán bộ Đoàn chưa nhiệt huyết với phong trào, thiếu sáng tạo, chưa chủ động trong triển khai công việc. Một bộ phận đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên thiếu gương mẫu, chưa tích cực rèn luyện nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức. Một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong đoàn viên…

         

Diễn đàn tuổi trẻ Lâm Đồng sắc son niềm tin với Đảng
Diễn đàn tuổi trẻ Lâm Đồng sắc son niềm tin với Đảng


          Nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của thế hệ trẻ trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh và để Đoàn thanh niên thực sự là đội hậu bị tin cậy, là nguồn bổ sung trẻ, có chất lượng cho Đảng, trong thời gian tới chúng ta cần quan tâm tới một số giải pháp sau:
          Thứ nhất: Cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương các cấp cần quan tâm, quán triệt và nhận thức sâu sắc các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Coi công tác bồi dưỡng, chăm lo, giáo dục thanh niên là trung tâm chiến lược trong bồi dưỡng, phát huy nhân tố và năng lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo sự ổn định và phát triển của địa phương, đất nước. Xác định chăm lo cho công tác thanh niên và xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng. Do đó, cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên hoạt động có hiệu quả.
          Thứ hai: Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp, nhất là cấp cơ sở cần tiếp tục làm tốt công tác định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đi đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, ngăn ngừa tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” ở một bộ phận thanh niên hiện nay. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp thanh niên; hoạt động phải bám sát cơ sở và thực tế của địa phương góp phần cùng với địa phương, cơ sở thực hiện các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Tỉnh ủy và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương. Đặc biệt, cần xác định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên nâng cao trình độ, phát triển kỹ năng, nghề nghiệp; giúp đỡ thanh niên tự học tập, tự rèn luyện, hướng thanh niên vào hoạt động mang tính chất cộng đồng thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo. Làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tăng tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là thanh niên.
          Thứ ba: Mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần tiên phong, gương mẫu, là những nhân tố nòng cốt tích cực tiêu biểu trên từng lĩnh vực công tác, trong các phong trào đoàn các cấp, từ đó phát huy tinh thần nêu gương, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác, những câu chuyện đẹp, những hoạt động ý nghĩa, sự nỗ lực vươn lên đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần tích cực tu dưỡng, rèn luyện, tự giác phấn đấu trở thành người đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” sẽ là hành động thiết thực để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dựng xây quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Ngọc Bích
 

Lượt xem: 3.867