Chức năng - Nhiệm vụ In trang
27/08/2019 10:44 SA

Chức năng, nhiệm vụ:

1. Phòng Mặt trận, đoàn thể, các hội và tổng hợp

1. Giúp lãnh đạo cơ quan tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về công tác Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thểvà hội quần chúng.

2. Giúp lãnh đạo cơ quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thểvà hội quần chúng.

3. Tham mưu thẩm định, góp ý kiến các chương trình, kế hoạch, đề án … về công tác vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thểvà hội quần chúng.

4. Phối hợp theo dõi, báo cáo tình hình tổ chức bộ máy, cán bộ và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và một số hội quần chúng được phân công.

5. Giúp lãnh đạo, thường trực Ban Chỉ đạo các chương trình phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (Ban Chỉ đạo 502) trong việc xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động, chuẩn bị các nội dung họp Ban Chỉ đạo 502.

6. Phối hợp với các cơ quan liên quan, các đơn vị nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Ban các giải pháp thực hiện chủ trương, chính sách về công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài có thân nhân là công dân cư trú trên địa bàn tỉnh.

7. Là đầu mối phối hợp với các phòng chuyên môn trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, chế độ bảo mật; việc phối hợp công tác giữa cơ quan với các cấp uỷ, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh, ban dân vận các huyện, thành uỷ.

8. Thực hiện công tác hành chính - quản trị, phục vụ các hoạt động của cơ quan và lãnh đạo cơ quan.

9. Giúp lãnh đạo cơ quan về công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua - khen thưởng; theo dõi, báo cáo chung tình hình tổ chức cán bộ và hoạt động của ban dân vận các huyện, thành uỷ.

10. Phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện quản lý, ứng dụng, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan; kết nối công nghệ thông tin qua mạng nội bộ giữa các cơ quan thuộc khối Đảng Tỉnh ủy và giữa các phòng chuyên môn thuộc Ban đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

11. Thông báo kịp thời và phối hợp tổ chức thực hiện đúng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức cơ quan.

12. Phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Ban và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho lãnh đạo Ban trong việc tiếp dân, nắm tình hình khiếu nại tố cáo của công dân.

13. Thực hiện những nhiệm vụ khác do lãnh đạo cơ quan giao.

2. Phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, dân tộc và tôn giáo

1. Nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo cơ quan đề xuất những chủ trương, chính sách, giải pháp về công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang. Giúp Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh trong việc xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo.

2. Giúp lãnh đạo cơ quan thẩm định, góp ý kiến với các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án có liên quan mật thiết đến công tác dân vận và quyền dân chủ của nhân dân.

3. Giúp lãnh đạo cơ quan tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước trong việc thể chế hoá các chủ trương của cấp uỷ về công tác dân vận; trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị … của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận và thực hiện dân chủ ở cơ sở; trong việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác dân vận cho cán bộ, công chức cơ quan nhà nước.

4. Phối hợp theo dõi, báo cáo tình hình công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang.Tham mưu lĩnh vực Dân vận khéo, Dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới.

5. Nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo cơ quan đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân tộc và tôn giáo.

6. Tham mưu thẩm định, góp ý kiến các chương trình, đề án … của các ban, ngành, địa phương có liên quan đến công tác dân tộc và tôn giáo; chuẩn bị nội dung họp Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh.

7. Giúp lãnh đạo cơ quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, công tác dân tộc và công tác tôn giáo.

8. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương trong việc theo dõi, nắm bắt, báo cáo tình hình hoạt động của các tôn giáo và tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình công tác dân tộc và công tác tôn giáo.

9. Phối hợp tham mưu lãnh đạo Ban trong việc tham gia với các cơ quan chức năng và các huyện ủy, thành ủy trong việc xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng sử dụng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ làm công tác dân tộc và lực lượng cốt cán trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

10. Phối hợp tham mưu lãnh đạo Ban hướng dẫn cấp ủy các huyện, thành về công tác tôn giáo và công tác vận động đồng bào có đạo, xây dựng cơ sở chính trị, cốt cán trong tôn giáo.

11. Phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Ban các giải pháp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác vận động đội ngũ doanh nhân.

12. Chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn thuộc Ban và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho lãnh đạo Ban trong việc tiếp dân, nắm tình hình khiếu nại tố cáo của công dân.

13. Thực hiện những nhiệm vụ khác do lãnh đạo cơ quan giao.

Lượt xem: 3.859