Sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 In trang
03/07/2024 08:40 SA

Ngày 28/6/2024, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Minh Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông dự và chủ trì. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo HĐND - UBND huyện, Lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và phòng Nội vụ huyện Đam Rông cùng toàn thể lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận các huyện, thành ủy trong tỉnh. 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đều nỗ lực, quyết tâm cao, triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 06/12/2023 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2024. Ban Dân vận các cấp đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy sơ, tổng kết về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Đã chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo để kịp thời phản ánh và phối hợp giải quyết các vấn đề nổi lên.

Đ/c Nguyễn Văn Lộc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đam Rông phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Nguyễn Văn Lộc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đam Rông phát biểu tại Hội nghị

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tiếp tục được quan tâm. Công tác cải cách thủ tục hành chính đảm bảo định hướng dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi, dễ hiểu, dễ thực hiện; hạn chế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân và tổ chức. Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo các quy định. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của Nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

Đ/c Nguyễn Quốc Hương - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN huyện phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Nguyễn Quốc Hương - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN huyện phát biểu tại Hội nghị

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, đoàn viên, hội viên; làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đoàn viên, hội viên; phối hợp tổ chức lễ phát động phòng trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Các cơ quan tư pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thủ tục hành chính tư pháp. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương; bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Lực lượng vũ trang tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyền truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác dân vận tập trung. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, vận động, tổ chức đăng ký và thực hiện với nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, được nhân rộng. Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố, chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở thôn, buôn được nâng cao. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất, các vụ việc liên quan đến tôn giáo đúng quy định của định pháp luật. Đồng thời, đấu tranh chống các đối tượng lợi dụng tôn giáo, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Đặc biệt, Ban Dân vận các cấp đã chủ động phối hợp triển khai tốt các Chương trình phối hợp tại địa phương …

Đ/c Nguyễn Minh Phi - UVBTV, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đạ Huoai phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Nguyễn Minh Phi - UVBTV, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đạ Huoai phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, có 11 ý kiến phát biểu thảo luận nêu lên những vấn đề nổi lên trong nhân dân tại địa phương, nhất là trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; nêu những điểm mới nổi bật, mô hình hay, cách làm hiệu quả cũng như những hạn chế vướng mắc trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới.

Đ/c Phạm Thị Phúc - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đ/c Phạm Thị Phúc - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc đã tiếp thu, ghi nhận 11 ý kiến đóng góp tại hội nghị; đồng thời phân tích, đánh giá, làm rõ thêm những nguyên nhân kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Đồng thời, nêu lên những hạn chế trong công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2024, nhất là việc nắm tình hình Nhân dân; tham mưu, đề xuất giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đồng bộ. Chưa được phát huy tối đa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội về nội dung giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư, nhất là trong việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội ở một số địa phương còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo, điều hành thực thi nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức trong một số lĩnh vực còn hạn chế; một bộ phận cán bộ, công chức còn né tránh, sợ trách nhiệm...Qua đó, đồng chí đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu và khắc phục các hạn chế nêu trên, đồng thời, đề nghị Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy cụ thể hóa và triển khai thực hiện phù hợp để triển khai thực hiện trong thời gian tới, cần lưu ý một số nội dung trọng tâm sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện thật tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

- Phối hợp tham mưu giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc chính đáng của người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đồng thuận, tích cực ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Đẩy mạnh công tác dân vận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

- Thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận với các cơ quan, ban, ngành và tổ chức trong hệ thống chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những mô hình hay, cách làm hiệu quả, điển hình tiên tiến trong công tác dân vận để nhân rộng.

- Chú trọng công tác vận động quần chúng, xây dựng lực lượng cốt cán, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo các tôn giáo; bám sát địa bàn, cơ sở, nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo cho Thường trực cấp ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy về tình hình công tác dân vận để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

- MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; phát huy tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục phát huy vai trò các Ban Chỉ đạo. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo.

Huỳnh Thảo

 

Lượt xem: 408