Kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2020) In trang
25/02/2020 09:19 SA

Cách đây 65 năm, vào ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn 03 điều, như sau: 
1. Trước hết là phải thật thà đoàn kết - Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.
2. Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.“ Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.
3. Xây dựng một nền y học của ta - Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quí báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “ Đông” và thuốc “Tây”.
Từ ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1985, Đảng và nhà nước ta quyết định lấy ngày 27 tháng 2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đã có biết bao thế hệ cán bộ và nhân viên ngành y tế dũng cảm, đi qua mọi nẻo đường để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Không ít các y, bác sỹ đã hi sinh nơi chiến trường khốc liệt, để góp sức vào chiến thắng vang dội của dân tộc như Liệt sỹ - Bác sỹ Đặng Thùy Trâm, chị luôn là tấm gương sáng để các thế hệ sau noi theo và phát huy làm tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; 
Tiếp nối truyền thống ấy, ngày nay trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cán bộ và nhân viên ngành y không ngừng nâng cao y đức, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng cứu chữa bệnh nhân, phát huy tối đa các tiềm lực, khắc phục hiệu quả những bất cập; hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân. Trong suốt chặng đường phấn đấu trưởng thành cùng đất nước, ngành y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ về y tế của Liên Hợp Quốc với nhiều chỉ số về hệ thống y tế, về sức khỏe cao hơn so với các nước có mức phát triển tương đương. Ngành y tế không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xây dựng một nền y tế Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng như lời Bác Hồ căn dặn mà còn có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của y học thế giới, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
Trong những năm qua, cùng với cả nước, ngành y tế Lâm Đồng đã tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phương châm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, qua đó công tác y tế tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác truyền thông vận động về y tế đã làm cho việc xã hội hóa công tác y tế ngày càng thuận lợi và hiệu quả càng cao trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; mỗi cán bộ, công chức, viên chức của ngành Y tế đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ; đã tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; tạo niềm tin và sự đồng thuận của xã hội; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của nhân dân về các vấn đề liên quan đến công tác y tế trong tình hình mới.
 Theo đó, những năm gần đây đã không để tình trạng dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhận thức về phòng chống dịch bệnh trong nhân dân được nâng lên rõ rệt; các Dự án, chương trình mục tiêu Y tế  - Dân số cơ bản đạt chỉ tiêu, đảm bảo tiến độ thực hiện và phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội; triển khai nhiều kỹ thuật mới; đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ phục vụ công tác phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân tại các tuyến; công tác thu dung, điều trị bệnh nhân cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người bệnh; các cơ sở điều trị thực hiện tốt công tác trực cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh từng bước được cải thiện; tỷ lệ hài lòng của người bệnh có xu hướng tăng và duy trì ở mức cao… 
Mặc dù còn không ít những khó khăn, bất cập trong việc đảm bảo nguồn nhân lực có chuyên môn cao; cơ sở vật chất; các chính sách liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, tình hình cơ cấu bệnh tật có nhiều thay đổi, … Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự hỗ trợ, chung sức của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh;  sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên ngành Y tế tỉnh cùng với những kết quả quan trọng nêu trên đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Lâm Đồng lần thứ X đã đề ra.
Trong thời gian này, khi tình trạng dịch bệnh CoVid - 19 đang có diễn  biến ngày càng phức tạp, thì hơn hết, vai trò và trách nhiệm của ngành y tế là rất lớn trong việc chủ động, kịp thời đề xuất các giải pháp, phương án phòng, chống; sẵn sàng ứng phó, tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi xảy ra dịch. Theo thông báo của lãnh đạo ngành y tế tỉnh, tới thời điểm này, Lâm Đồng chưa ghi nhận ca bệnh nào bị nhiễm dịch CoVid - 19 - thông tin này, cùng sự chung sức vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh và đặc biệt trên hết là với tinh thần trách nhiệm cao của những người thầy thuốc nhân dân, ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã chủ động, kịp thời cùng  lúc đề xuất nhiều phương án tối ưu sẵn sàng ứng phó trong tình huống nếu Lâm Đồng xuất hiện ca bệnh nghi nhiễm dịch CoVid - 19, từ đó đã tạo sự an tâm và nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong nhân dân.
Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Y đức được coi là phẩm chất tốt đẹp của những người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ và thương yêu chăm sóc cho người bệnh. Một người thầy thuốc giỏi không những giỏi về chuyên môn mà còn giỏi về tâm lý tiếp xúc, chuẩn đoán bệnh. Đặc biệt, người thầy thuốc luôn phải có cái tâm trong sáng, không được phụ lương tâm mình, không được phụ lòng dân. Chính vì thế ngày 27 tháng 2 hàng năm là ngày đề cao, tôn vinh những người trong ngành y, đồng thời cũng là ngày để nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các y, bác sỹ và những người làm công tác y tế được giao phó để chăm lo sức khỏe nhân dân. Và trong những ngày này cũng là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ sự trân trọng, lòng tri ân và những lời chúc mừng tốt đẹp tới những người thầy thuốc Việt Nam.

Trần Thị Ngọc Bích

Lượt xem: 447