Cát Tiên thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân In trang
11/10/2022 09:58 SA

Xác định việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia có hiệu quả những những công việc của địa phương theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Dó đó, trong thời gian qua huyện Cát Tiên luôn coi trọng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt là việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc thực hiện đảm bảo quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng và nhà nước về dân chủ ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp; Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ. Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn có liên quan...

Công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân luôn được cấp ủy, chính quyền huyện coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo lợi ích của nhà nước. Công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị hợp pháp của công dân có tính chất bức xúc, tồn đọng, kéo dài được thực hiện thường xuyên và có kế hoạch tập trung giải quyết dứt điểm theo từng địa bàn; thường xuyên đối thoại trực tiếp với người dân để đảm bảo vụ việc được giải quyết một cách công khai, hiệu quả, nhất là các vụ việc khiếu kiện kéo dài; nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân... Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nên công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện đạt tỷ lệ cao; đã giải quyết cơ bản dứt điểm số vụ việc có tính chất bức xúc, tồn đọng, kéo dài, hạn chế việc xảy ra điểm nóng góp phần vào việc ổn định trật tự kinh tế - xã hội, chính trị của địa phương, làm tăng uy tín của cơ quan quản lý nhà nước, tạo niềm tin và sự phấn khởi, tăng tính đồng thuận trong nhân dân.

Trong 07 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện tiếp 145 lượt/164 người, với 145 vụ việc, trong đó: tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 53 lượt/57 người, các cơ quan, đơn vị tiếp công dân là 92 lượt/107 người. Tiếp nhận 124 đơn (03 khiếu nại, 07 tố cáo; 114 đơn phản ánh, kiến nghị). Đến nay, đã xử lý và giải quyết đơn đạt tỷ lệ 90%. Trong công tác tiếp công dân các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nội dung công khai như: nội quy tiếp dân, thời gian tiếp công dân thường xuyên, lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tại các trụ sở tiếp công dân... Bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện, bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Đồng thời, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Việc công khai kết luận nội dung tố cáo được thực hiện nghiêm túc thông qua các hình thức niêm yết tại trụ sở làm việc và công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị tố cáo công tác.

Thông qua hoạt động tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, các cấp ủy, chính quyền đã từng bước thay đổi nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh hơn, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân nói riêng và công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện nói chung vẫn còn một số hạn chế, bất cập như:

- Một số kiến nghị, đề xuất của nhân dân thông qua công tác tiếp chưa được UBND các xã, thị trấn quan tâm giải quyết dứt điểm.

- Một số xã tổ chức việc tiếp công dân, đối thoại còn mang tính hình thức.

- Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, xử lý kiến nghị phản ánh của công dân chưa được thường xuyên.

Để khắc phục và thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị cũng như nội dung khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp như sau:

1. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân.

2. Thực hiện nghiêm và giải quyết dứt điểm các kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất, công tác đối thoại với nhân dân. Thực hiện tốt công tác tiếp dân theo định kỳ và tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân đảm bảo quy trình, chất lượng.

3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Quang Tuyền

Lượt xem: 240