Tích cực triển khai thực hiện Năm Dân vận khéo 2020 In trang
17/04/2020 04:04 CH

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị, vận động Nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 90 năm truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), ngày 28/2/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành công văn chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy về công tác dân vận năm 2020
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy về công tác dân vận năm 2020

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận trong hệ thống chính trị. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, công chức. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp uỷ, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, phản ánh với Đảng, Nhà nước các vấn đề đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm. Chỉ đạo công tác dân vận khéo, phát hiện, xây dựng, biểu dương các điển hình dân vận khéo… Thành ủy Đà Lạt, các huyện ủy Đức Trọng, Lâm Hà, Lạc Dương, Cát Tiên, Đạ Huoai... đã ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Năm Dân vận khéo 2020. 
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện năm Dân vận khéo 2020, chỉ đạo các sở, ban ngành và chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Chỉ đạo việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; phòng, chống tham nhũng, ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà đối với nhân dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu; tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đẩy mạnh công tác "dân vận khéo" của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm với nhân dân. Một số sở, ban, ngành đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như: Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh... Ủy ban nhân dân thành phố Bảo Lộc, các huyện Cát Tiên, Di Linh đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện năm Dân vận khéo.
    Đối với các lực lượng vũ trang, Đảng ủy Công an phát động phong trào thi đua Dân vận khéo trong lực lượng Công an Lâm Đồng năm 2020. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác dân vận bằng nhiều hoạt động cụ thể như chủ động tham gia đợt công tác dân vận tại xã Gia Bắc huyện Di Linh, xây dựng trao tặng nhà nghĩa tình quân dân…
    Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập hợp nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tiến tới kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy vai trò của nhân dân trong đóng góp ý kiến, giám sát, phản biện, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Làm tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. 
    Chỉ đạo về “Năm dân vận khéo” 2020, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2020 là năm đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo ” trong dân vận chính quyền, vì vậy cần triển khai sâu rộng đến tất cả các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; đề ra kế hoạch, nội dung cụ thể để tổ chức thực hiện; đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai. Cần phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác dân vận. Chú trọng lồng ghép phong trào “Dân vận khéo” với các nội dung khác, nhất là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề năm, một số phong trào của các đoàn thể nhằm tạo sự đồng bộ, toàn diện trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, từ cơ sở cho đến cấp tỉnh; cần chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. 

Huỳnh Thảo
 

Lượt xem: 641