Phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” In trang
12/08/2021 09:02 SA

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến hết sức phức tạp; thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng lực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” trong hệ thống chính trị các cấp và trong lực lượng đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:

1. Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, đặc biệt là Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 5488-KH/UBND, ngày 03/8/2021 của UBND tỉnh Về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng... đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ với phương châm “Phòng thủ chặt, tấn công thần tốc” nhằm ngăn ngừa, không để dịch bệnh lây lan. Tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh; chủ động đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, phù hợp, khả thi, hiệu quả nhằm thực hiện “mục tiêu kép” phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

2. Phát động, vận động quyên góp, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi ủng hộ nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch tại địa phương, trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chung tay, chia sẻ cùng cộng đồng chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân. Có các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể, thiết thực đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly tập trung, bà con vùng dịch, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế, hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, các trường hợp là người dân ở các địa phương khác trong cả nước đang tạm trú sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

3. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các Tổ Covid cộng đồng, Đội hình tình nguyện, Tổ phản ứng nhanh Covid... với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tập trung đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của các thành viên tổ, đội, nhóm trong giám sát và tuyên truyền, vận động người dân, hộ gia đình trên địa bàn tích cực tham gia phòng chống dịch và đề xuất xử lý kịp thời các trường hợp, vụ việc đột xuất, cấp bách. Thực hiện tốt vai trò là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch của cấp ủy đảng, chính quyền đến với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

4. Xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong phòng chống dịch Covid-19,  trọng tâm là ở cơ sở, khu dân cư, những lực lượng, cá nhân trực tiếp làm việc, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh, tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19... xây dựng và nhân rộng mô hình khu dân cư an toàn với dịch Covid-19, quan tâm đến mô hình, điển hình Đội hình tình nguyện, Tổ Covid cộng đồng, Tổ phản ứng nhanh Covid... dân vận khéo trong thực hiện nhiệm vụ.

Đối với tập thể: Gồm cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị -xã hội ở cơ sở; các đầu mối trực thuộc xã, phường, thị trấn; các đầu mối trực thuộc cấp huyện; các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang gắn với địa bàn cơ sở, các tổ chức, cơ sở tôn giáo có nhiều hoạt động tích cực hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các xã, phường, thị trấn phát động và xây dựng các mô hình khu dân cư an toàn với dịch Covid-19, đảm bảo các tiêu chí: Có bản đăng ký thực hiện với UBND xã, phường, thị trấn; có Tổ Covid cộng đồng, Tổ phản ứng nhanh Covid hoạt động hiệu quả; 100% hộ dân cam kết và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; khu dân cư không có ca bệnh mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng...

Đối với cá nhân: Là đội ngũ y, bác sỹ, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia hoặc có những giải pháp, biện pháp sáng tạo, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch; đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thi đua tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ vật chất, công sức cho công tác phòng, chống dịch, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.

5. Quan tâm công tác đánh giá, tổng kết; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Gắn với những nhiệm vụ trọng tâm được đề ra, từng địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai phong trào thi đua theo cách phù hợp, thiết thực nhất, cụ thể:

Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh; kịp thời đánh giá tình hình triển khai, hiệu quả phong trào thông qua công tác tổng kết gắn với biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã kêu gọi cán bộ, công chức cơ quan đóng góp 3 ngày lương trong 3 tháng (tháng 8,9,10/2021) để ủng hộ những trường hợp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch; đồng thời lãnh đạo cơ quan sẽ tạo điều kiện cho cán bộ công chức trẻ tham gia các đội hình tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu...

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát huy vai trò của tổ chức; chủ động đổi mới, điều chỉnh nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” phù hợp với điều kiện đơn vị. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc  đóng vai trò là trung tâm đoàn kết, huy động các nguồn lực tham gia cùng với cấp ủy; chính quyền thực hiện công tác phòng, chống dịch; Đoàn Thanh niên đóng vai trò xung kích, đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch; các hội, đoàn thể đóng vai trò hậu phương vững chắc kịp thời hỗ trợ động viên, chi viện cho lực lượng tuyến đầu và chăm lo người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19...

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai sâu rộng, hiệu quả phòng trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” gắn với đổi mới công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới; phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai các hoạt động thiết thực tham gia phòng chống Covid-19, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; quán triệt, kêu gọi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia và chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tiết kiệm các khoản chi tiêu không cần thiết để hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện, các đội hình tình nguyện phòng chống Covid - 19 khi có yêu cầu...

Ban Dân vận các huyện, thành ủychủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng chống dịch Covid-19” gắn với việc hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” của Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; triển khai phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng chống dịch Covid-19” sâu rộng trong hệ thống dân vận từ cấp huyện đến cơ sở. Quan tâm phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các khu dân cư an toàn với Covid-19... Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo trong công tác phòng chống dịch Covid-19; kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục vận động, kêu gọi các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời đề xuất, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình điển hình dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào tôn giáo.

Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung giới thiệu những mô hình hiệu quả, cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu, biểu dương nhằm lan tỏa, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh./.

Ngọc Bích

Lượt xem: 2.363