Phát huy công tác dân vận chính quyền ở Lạc Dương In trang
05/02/2018 12:00 SA

Năm 2018, Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là “Năm Dân vận chính quyền”; trên cơ sở đó, Ban Dân vận Huyện ủy cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lạc Dương đã căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH): giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương thăm một gia đình hiến đất làm đường trên địa bàn huyện. Ảnh: Ð.T
Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương thăm một gia đình hiến đất làm đường trên địa bàn huyện. Ảnh: Ð.T

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy và các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, triển khai học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác này một cách hiệu quả nhất. Các cấp chính quyền, Ban Dân vận phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; tập trung xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo người dân được tham gia giám sát các hoạt động của nhà nước; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Nhờ đó, năm 2017, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện đều đạt kế hoạch đề ra, tỉ lệ hộ nghèo giảm 7,9%, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giảm 10,9%, giải quyết việc làm mới cho 863/850 lao động (đạt 102% kế hoạch), tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 84%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 9,75%.

Các cấp chính quyền của huyện thực hiện nghiêm túc việc dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, bảo đảm để nhân dân được tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên.. Nổi bật như trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng luôn chú trọng đến việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân và vì dân. UBND huyện Lạc Dương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc, tiếp dân định kỳ, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân...

Đồng chí Thân Xuân Quý - Trưởng Ban Dân vận huyện Lạc Dương cho biết: “Tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhìn chung ổn định, tuyệt đối tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường; phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phát triển sâu rộng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hôi được giữ vững; đời sống tinh thần, vật chất của người dân được nâng lên theo thời gian”.

Có thể nói, trong một năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở của Lạc Dương đã kịp thời quán triệt và triển khai các chủ trương về công tác dân vận của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy; từ đó tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới. Nội dung, phương thức được đổi mới với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT- XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được duy trì và phát triển, từng bước gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở luôn được các cấp chính quyền triển khai, duy trì, thực hiện nền nếp, đi vào chiều sâu. Từ việc công khai, minh bạch để mọi người dân được biết, được bàn nên các chương trình phát triển KT-XH , các đề án, nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND các cấp đã tạo sự đồng thuận, đi vào đời sống của người dân. Điển hình như trong xây dựng cơ bản, các đơn vị trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động một số hộ dân sinh sống dọc tuyến đường LangBiang, Thống Nhất nối dài, Nguyễn Thiện Thuật, đường Bi Doup đồng thuận hiến đất để làm đường.

Cũng theo Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương, thời gian tới, Ban Dân vận sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận và nâng cao công tác dân vận chính quyền, tăng cường chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Đề án 61 của Ban Chỉ đạo 655. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhất là thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

ÐỨC TÚ - baolamdong.vn

Lượt xem: 753