Hội nghị “Trao đổi học thuật và kinh nghiệm ứng xử với tôn giáo” In trang
09/07/2024 02:36 CH

Từ ngày 03/7 đến ngày 06/7/2024 tại Đoàn An Điều Dưỡng 198, số 2B Lữ Gia, thành phố Đà Lạt, Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Liên kết Toàn cầu IGE Hoa Kỳ tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn về tôn giáo với chủ đề “Trao đổi học thuật và kinh nghiệm ứng xử với tôn giáo” cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo trong hệ thống chính trị các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước.

Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng tham dự phát biểu khai mạc
Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng tham dự phát biểu khai mạc

Tham dự khai mạc khóa tập huấn có các đồng chí: PGS.TS. Hoàng Thị Lan - Viện trưởng Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng; Bà Hannah Clayson Smith Phó Giám đốc, Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Luật và Tôn giáo, Trường Luật J. Reuben Clark, Đại học Brigham Young, Hoa Kỳ; TS. Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Bà Phạm Thị Phúc - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng, Đại diện lãnh đạo Hội Việt  - Mỹ; Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các cán bộ làm công tác tôn giáo thuộc Ban Dân vận, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), Công an, Trường Chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Phòng nội vụ các tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 04 ngày diễn ra khóa bồi dưỡng, các diễn giả đã trình bày với 17 chuyên đề liên quan về công tác dân tộc, tôn giáo ở Khu vực Tây Nguyên, kinh nghiệm ứng xử tôn giáo, quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Các chuyên đề do các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Liên kết Toàn cầu, Hội Việt - Mỹ, Trung tâm nghiên cứu Luật pháp và Tôn giáo Quốc tế trình bày. Đặc biệt, có 4 chuyên đề của 4 diễn giả quốc tế: GS. TS. Brett Shcharffs - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Pháp quyền và Tôn giáo, Trường Đại học Brigham Young; TS. Matius Ho -Chủ tịch Viện nghiên cứu Leimena, Indonesia; PGS. TS. Eugene Tan - Trường Đại học Quản trị Singapore; Bà Hannah Clayson Smith – Phó Giám đốc, Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Luật và Tôn giáo, Trường Đại học Luật J. Reuben Clark, Đại học Brigham Young. Chương trình có nội dung trao đổi thảo luận để các đại biểu chia sẻ các vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo, nhằm giúp cán bộ phụ trách công tác tôn giáo có thêm kinh nghiệm ứng xử đối với tôn giáo và giải quyết các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng Nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, nêu ra quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tôn giáo và công tác tôn giáo trong bối cảnh quốc tế hiện nay.

Các đại biểu tham gia đi thực tế tại Tòa Giám mục
Các đại biểu tham gia đi thực tế tại Tòa Giám mục

Tại hội nghị lần này các đại biểu quốc tế cùng đại biểu tham gia chương trình được đi thực tế tại 02 địa điểm là “Tòa Giám mục Đà Lạt” và “Thiền viện Trúc Lâm” cùng nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, cách thức tu tập, các công việc xã hội mỗi tôn giáo đã thực hiện, mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các chức sắc trong tôn giáo.

Các đại biểu tham gia đi thực tế tại Thiền viện Trúc Lâm
Các đại biểu tham gia đi thực tế tại Thiền viện Trúc Lâm

Kết thúc 04 ngày cùng học tập, trao đổi, thảo luận các đại biểu tham dự rất phấn khởi được tiếp thu các kiến thức và các kinh nghiệm ứng xử với tôn giáo của các tỉnh bạn và các chuyên gia nghiên cứu quốc tế.

Các học viên được nhận chứng nhận hoàn thành kết thúc khóa học
Các học viên được nhận chứng nhận hoàn thành kết thúc khóa học

Thanh Thảo

Lượt xem: 309