Di Linh với công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo In trang
12/07/2016 12:00 SA

Với dân số 164.719 người, trong đó có 28 dân tộc khác nhau cùng chung sống, có 4 tôn giáo chính với 85.328 tín đồ, chiếm tỷ lệ 51,8% dân số, Di Linh là huyện có tính đặc thù, rất cần làm tốt công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, để ổn định tình hình chính trị, phát triển KT-XH.

Phụ nữ DTTS tại Di Linh tham gia lớp học về xây dựng gia đình. Ảnh: PHAN NHÂN
Phụ nữ DTTS tại Di Linh tham gia lớp học về xây dựng gia đình. Ảnh: PHAN NHÂN

“Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”

Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, BTV Huyện ủy Di Linh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, của chính quyền trên tất cả lĩnh vực đời sống CT-KT-XH. Theo đó, Ban Dân vận các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh “Đại đoàn kết toàn dân” trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM, trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển KT-XH và xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Kết luận số 114/KL-TW của Ban Bí thư TW (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan nhà nước các cấp” và Kết luận 120/KL-TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS)”, công tác dân vận của Đảng, của chính quyền ở Di Linh được thực hiện theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

UBND huyện xây dựng, thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy vì dân” bằng việc: Tổ chức cho các phòng, ban chuyên môn của huyện xuống các xã, thị trấn nắm tình hình của nhân dân, nghe nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của nhân dân, góp phần ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương. Cùng với đó, tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về QCDCCS, kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo QCDCCS tại 19 xã, thị trấn, đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho nhân dân khi giao dịch với các cơ quan nhà nước.

Đến nay, tại 19/19 xã, thị trấn và hầu hết các cơ quan, đơn vị của Di Linh đều đã thành lập bộ phận một cửa, một cửa liên thông, với 4 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai. Cùng với đó, công tác tiếp dân, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng được huyện quan tâm thực hiện. Chỉ riêng trong năm 2015 đã tổ chức tiếp dân được 1.875 lượt người, với 465 vụ việc, nhận và xử lý 667 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Không những thế, huyện còn thực hiện chế độ đối thoại với nhân dân, để kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân khiếu nại, chưa thông, chưa rõ chủ trương; chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, nâng cao sự hiểu biết của nhân dân và tạo sự đồng thuận giữa Đảng - chính quyền với nhân dân, để người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị TSVM.

Thực hiện tốt chính sách dân tộc

Trong công tác Dân tộc: Thực hiện Chỉ thị 49/CT-TW của Ban Bí thư TW (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS”, BTV Huyện ủy Di Linh xây dựng Kế hoạch 08/KH-HU xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS; trong đó xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước trong vùng đồng bào DTTS.

Từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư vào vùng đồng bào DTTS trên 15,176 tỷ đồng. Chỉ đạo các cơ quan Công an, Huyện đội phối hợp với các phòng, ban chuyên môn như Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa, Phòng NN-PTNT, Trung tâm Nông nghiệp... tăng cường công tác bảo vệ ANCT-TTATXH gắn với đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, cấp đất cho các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi để bà con dân tộc đầu tư phát triển kinh tế gia đình (dư nợ năm 2015 trên 2.350 tỷ đồng). Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên, khuyến khích bà con dân tộc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới văn minh, hiện đại… Đặc biệt, huyện đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên người dân tộc trong học tập, đào tạo và sử dụng, tạo điều kiện để cán bộ người dân tộc phát huy năng lực, vai trò, vị trí.

Hiện nay, trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIV có 2 đồng chí là UVBTV và 8/43 đồng chí HUV là người đồng bào DTTS. Những việc làm thiết thực nói trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS huyện Di Linh từ 21,49% (năm 2011) xuống còn 3,45% (năm 2015).

Xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo

Trong công tác tôn giáo: Thực hiện Kết luận 08 của Ban Bí thư TW về “Xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo”, BTV Huyện ủy Di Linh đã tổ chức quán triệt nội dung Kết luận 08 trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền nghiêm túc thực hiện và đạt kết quả tốt. Đến nay, toàn huyện có 181 cốt cán trong các tôn giáo, trong đó có 111 cốt cán trong Thiên chúa giáo, 41 cốt cán trong Phật giáo, 24 cốt cán trong đạo Tin Lành, 5 cốt cán trong đạo Cao Đài.

Thông qua các cốt cán này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đã tiếp xúc, gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tín đồ tôn giáo để tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thuận với xã hội, ủng hộ cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Mặt khác, chủ động nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, thời gian qua, mặc dù có những lúc, những nơi, vấn đề tôn giáo có những diễn biến phức tạp, nhưng trên địa bàn huyện Di Linh không có vấn đề gì nổi cộm. Chính điều này là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xây dựng quê hương Di Linh không ngừng giàu đẹp! - ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định.

HOÀNG ĐẠI HUYNH - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.037