Sự phối hợp giữa Tỉnh ủy với Đảng ủy Công an Trung ương trong lãnh đạo công tác quần chúng ở Công an tỉnh Lâm Đồng. In trang
08/09/2021 03:31 CH

Công tác quần chúng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an nhân dân. Chính vì vậy, việc lãnh đạo công tác quần chúng là nhiệm vụ thường xuyên mà mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng trong Công an nhân dân phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần định hướng cho tổ chức quần chúng thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụbảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Hiện nay, tổ chức quần chúng trong Công an nhân dân bao gồm: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và Công đoàn, riêng đối với Công an tỉnh Lâm Đồng, do chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức Công đoàn nên hiện nay chỉ có hai tổ chức quần chúng là Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an tỉnh.Trong đó, tổ chức Đoàn thanh niên gồm 01 Ban Chấp hành gồm 18 đồng chí và 25 cơ sở đoàn trực thuộc, với 801 đoàn viên; 12 cơ sở đoàn Công an huyện, thành phố với 1.214 đoàn viên. Hội phụ nữ gồm 01 Ban Chấp hành gồm 14 đồng chí và 17 cơ sở hội trực thuộc, với 247 hội viên;11 hội phụ nữ cơ sở và 01 chi hội Công an huyện, thành phố với 274 hội viên, tỷ lệ nữ chiếm 13,37% tổng số biên chế của Công an tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Tỉnh ủy Lâm Đồng và Đảng ủy Công an Trung ương trong lãnh đạo công tác đảng, công tác chính trị nói chung và công tác quần chúng ở Công an tỉnh Lâm Đồngnói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tại Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân Việt Nam có nêu một số nội dung chính trong mối quan hệ giữa Đảng ủy Công an Trung ương với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương:“quan hệ phối hợp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân… Các tỉnh uỷ, thành uỷ có trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương trên lĩnh vực bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong phạm vi tỉnh, thành phố…”. Do đó, hằng năm, Đảng ủy Công an Trung ương ban hành Nghị quyết lãnh đạo các mặt công tác Công an, trong đó có nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác quần chúng trong lực lượng; Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành chỉ thị để lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an Lâm Đồng. Qua đó, phối hợp trong công tác lãnh đạo thực hiện các mặt công tác Công an trong phạm vi toàn tỉnh. Đối với việc chỉ đạo công tác quần chúng, Tỉnh ủy Lâm Đồng và Đảng ủy Công an Trung ương cũng đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa;ban hành các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo việc tổ chức Đại hội Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và công đoàncác cấp; lãnh đạo tổ chức các cuộc vận động, các phong trào xây dựng tổ chức quần chúng trong lực lượng Công an nhân dân

Bên cạnh đó, Cục Công tác đảng và công tác chính trị với vai trò đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng thuộc Đảng bộ Công an Trung ương đã thường xuyên phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội Trung ương chỉ đạo công tác quần chúng trong Công an nhân dân; tham mưu, giúp Đảng uỷ Công an Trung ương chủ trì, phối hợp với tỉnh uỷ, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong lực lượng công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hằng năm, Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Bộ Công an tham mưu, định hướng công tác quần chúng trong toàn lực lượng Công an nhân dân. Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác quần chúng trong toàn tỉnh nói chung và định hướng công tác quần chúng trong lực lượng Công an Lâm Đồng nói riêng.

Qua công tác tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Bộ Công an; công tác tham mưu cho Tỉnh ủy Lâm Đồng của Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, cùng vớisự chỉ đạo của Đảng ủy Công an tỉnh, hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả. Tổ chức đoàn, hội thường xuyên được củng cố và kiện toàn, các mặt công tác đoàn, phong trào thanh niên và phong trào phụ nữ thường xuyên được đổi mới, phát huy được vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao và công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Những thành tích chung của Công an Lâm Đồng có sự đóng góp rất lớn về công sức và trí tuệ của lực lượng đoàn viên, hội viên, do vậy, các cấp ủy Đảng luôn chăm lo thực hiện tốt chế độ chính sách cho đoàn viên, hội viên. Trong những năm qua, đã có hàng trăm đoàn viên, hội viên được các cấp khen thưởng, quần chúng ưu tú được kếp nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và hàng trăm cán bộ đoàn, hội được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy cao hơn.

Nhìn chung, việc phối hợp giữa Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy trong lãnh đạo công tác đảng và công tác chính trị nói chung và công tác quần chúng ở Công an tỉnh Lâm Đồng nói riêng có nhiều thuận lợi. Việc phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thông qua nhiều hình thức khác nhau nhưng kết quả thực hiện các mặt công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng đều đảm bảo theo các quy định của Trung ương, không có nhiều vấn đề vướng mắc nảy sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy trong lãnh đạo công tác quần chúng ở Công an tỉnh cũng còn một số bất cập như:

- Quan hệ phối hợp chủ yếu tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung, chưa có sự phối hợp lãnh đạo cụ thể, thường xuyên đối với công tác đoàn thể quần chúng trong lực lượng Công an.

- Chưa có quy chế phối hợp cụ thể về lãnh đạo công tác Đảng, công tác chính trị đối với Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có sự phối hợp lãnh đạo công tác quần chúng, nên việc xác định nội dung, trách nhiệm, phương pháp phối hợp thực hiện còn chưa cụ thể, chưa mang lại hiệu quả cao.

- Trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quần chúng có nhiều nội dung, chủ trương lớn, Bộ Công an và tổ chức đoàn, hội của lực lượng Công an ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo riêng, song song đó, Tỉnh ủy và đoàn, hội của tỉnh có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo riêng, chưa có sự gắn kết, trao đổi, phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, do vậy cũng ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy.

- Công tác quần chúng trong lực lượng Công an là một mảng của công tác đảng và công tác chính trị, tuy nhiên, có lúc chưa được quan tâm chỉ đạo đúng mức, nhiều cấp ủy chỉ xem các hoạt động của đoàn, hội chỉ là những hoạt động phong trào, chưa thấy rõ vai trò của đoàn, hội trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị…

Từ những vấn đề nêu trên, việc xây dựng một quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an Trung ương với các tỉnh ủy, thành ủy về lãnh đạo công tác đảng, công tác chính trị đối với Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là rất cần thiết, nhằm tạo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện.Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng ở Công an các địa phương. Đặc biệt, sự phối hợp giữa đảng ủy Công an Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy càng cần thiết hơn trong việc thực hiện Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân Việt Nam.

Để việc thực hiện công tác phối hợp trong thời gian tới đạt chất lượng và hiệu quả, cần tập trung thực hiện một số nội dung như sau:

- Sau khi có quy chế phối hợp, các cơ quan tham mưu của Đảng ủy Công an Trung ương và tỉnh ủyphải thường xuyên có sự trao đổi thông tin định kỳ, đánh giá kết quả công tác phối hợp, kịp thời tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc,đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị nói chung và công tác quần chúng nói riêng.

- Cục Công tác đảng và công tác chính trị tăng cường hơn nữa vai trò tham mưu, giúp Đảng uỷ Công an Trung ương thực hiện tốt vai trò chủ trì, phối hợp với tỉnh uỷ, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng tại công an các địa phương.Thường xuyên phối hợp với các Ban của tỉnh ủy, thành ủy để thực hiện tốt quy chế phối hợp. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn Bộ Công an thường xuyên trao đổi, phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoànở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất về mặt nội dung, hình thức và biện pháp thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quần chúng trong lực lượng Công an nhân dân.

- Đảng ủy Công an các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ban Bí thư, của Đảng ủy Công an Trung ương, của tỉnh ủy, thành ủy; các chương trình, kế hoạch của Bộ Công an về công tác quần chúng như: Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; Chương trình phát triển thanh niên Công an giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 18-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương về xây dựng đội ngũ công nhân lao động và tổ chức Công đoàn CAND thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế… Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức quần chúng ngày càng vững mạnh, lãnh đạo tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, hội viên, nhất là các phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, phong trào “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”… Phát huy tính xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh./.

Quang Tuyền

Lượt xem: 912