Lạc Dương: Nhiều giải pháp thực hiện dân vận chính quyền In trang
16/08/2019 12:00 SA

Dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy đảng, chính quyền ở Lạc Dương đẩy mạnh thực hiện. Với phương châm bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến Nhân dân, công tác dân vận của bộ máy chính quyền đã củng cố niềm tin trong Nhân dân, tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Người dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của huyện bằng việc đầu tư nhà kính sản xuất hoa thương phẩm cho thu nhập cao. Ảnh: H.My
Người dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của huyện bằng việc đầu tư nhà kính sản xuất hoa thương phẩm cho thu nhập cao. Ảnh: H.My

Ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay, sau chủ trương từ Trung ương, đến tỉnh về Năm “Dân vận chính quyền”, công tác này được các địa phương nói chung và Lạc Dương nói riêng đẩy mạnh. Lãnh đạo huyện Lạc Dương thường xuyên quán triệt các nội dung liên quan đến công tác dân vận. Song song với đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác này gắn với nhiệm vụ chuyên môn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, gây phiền hà cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó phòng Nội vụ - cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu và giám sát việc thực hiện công tác dân vận chính quyền của huyện Lạc Dương, cho biết: “Việc phân công phụ trách công tác dân vận luôn được huyện quan tâm thực hiện. Ban Chỉ đạo công tác dân vận chính quyền được thành lập chỉ đạo thường xuyên gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị. Trực tiếp lãnh đạo huyện phụ trách kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện. Đây cũng là tiêu chí quan trọng đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị”.

Việc thực hiện công tác dân vận tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện lồng ghép trong nhiều nhiệm vụ, trọng tâm là cải cách hành chính. Các cơ quan, đơn vị ở cấp huyện, xã đều chú trọng việc đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ. Việc công khai và giải quyết các thủ tục hành chính đang ngày một tốt hơn. Cụ thể, số thủ tục hành chính trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí, phiền hà cho các tổ chức và công dân.

Năm 2018, cấp huyện tiếp nhận trên 1.600 hồ sơ; tỉ lệ hồ sơ đã giải quyết đạt 98,5%. Cấp xã tiếp nhận trên 6 ngàn hồ sơ, 99% trong số đó được giải quyết. Kết quả giải quyết hồ sơ được Nhân dân đồng tình cao. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Tổng số lượt tiếp dân định kỳ và đột xuất trên toàn huyện là 32 lượt/50 người, trong đó: cấp huyện 16 lượt/30 người (có 2 đoàn đông người), cấp xã 16 lượt/20 người. Tổng số vụ việc về phát sinh trên địa bàn toàn huyện là 83 vụ liên quan đến việc kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai. Qua tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Riêng đầu năm 2019, tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đạt 94,3%. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được duy trì thường xuyên, giải quyết kịp thời những bức xúc trong Nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, đồng thuận, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Tại xã Đạ Chais, ông Thân Văn Nghiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để thực hiện tốt công tác “dân vận chính quyền”, thời gian qua, xã đã tập trung thực hiện lồng ghép trong nhiều nhiệm vụ như thực hiện Chỉ thị 05, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và công khai, minh bạch tại cơ quan. Đặc biệt là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ… Điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)”.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân luôn được huyện triển khai thường xuyên. Huyện cũng đã ban hành, triển khai thực hiện Quy chế văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước. Đó là một trong những nội dung quan trọng nhằm xây dựng tư cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ. Huyện cũng đã chú trọng chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện mô hình “Dân vận khéo”. Các đơn vị, địa phương dựa trên tình hình thực tiễn, đặc thù riêng của mình đã chủ động xây dựng các mô hình. Cũng từ đây sự đồng thuận trong Nhân dân được nâng cao. Điển hình như phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương đã được thực hiện hiệu quả, huy động sức người, sức của trong Nhân dân chung sức với địa phương xây dựng nông thôn mới. Hay việc người dân nói chung và bà con DTTS nói riêng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích cũng là minh chứng cho sự đồng thuận đó.

Ông Cil Poh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương khẳng định: “Thông qua thực hiện nghiêm túc công tác dân vận chính quyền, nhận thức của đội cán bộ, công chức và cán bộ, đảng viên có chuyển biến rõ rệt. Ý thức phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức được nâng lên, đã bước đầu khắc phục được tình trạng chậm việc, sót việc, quên việc trong mỗi cán bộ, công chức. Duy trì tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, củng cố được lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp”.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những “hạt sạn” trong thực hiện công tác dân vận chính quyền khi một số cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung liên quan đến công tác dân vận còn chậm. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa thực sự được thể hiện khi giao toàn bộ trọng trách này cho cấp phó. Điều này dẫn đến việc vận dụng nội dung liên quan đến công tác dân vận vào lãnh đạo chưa nhiều, hiệu quả công tác dân vận nói riêng và những mục tiêu hướng đến người dân nói chung chưa thực sự hiệu quả. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tuy được thực hiện nhưng chưa đầy đủ và kịp thời khi có sự thay đổi. Mặc dù đã được đổi mới nhiều, song cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn chưa đem lại sự hài lòng lớn nhất cho người dân.

Hiện Lạc Dương vẫn xác định, dân vận chính quyền là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng bộ máy. Các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện công tác dân vận luôn xác định lấy việc hướng về cơ sở làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo cho việc thực thi nhiệm vụ. Thông qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy chính quyền, tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

HOÀNG MY - baolamdong.vn

Lượt xem: 803