Hội Chữ Thập đỏ tỉnh chung tay đẩy lùi đại dịch Covid - 19 In trang
19/10/2021 08:07 CH

Đại dịch Covid -19 diễn ra ngày một phức tạp đã ảnh hưởng đến nhiều địa phương, trong đó có Lâm Đồng, làm xáo trộn sản xuất, kinh doanh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhiều người, khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn hơn trước.Thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền tỉnh Lâm Đồng, các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và người dân vùng cách ly. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần cùng các cấp, ngành, địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid- 19 gây ra. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Hội trong tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác phòng, chống trong hệ thống Hội tại địa phương như: Công văn số 48/CTĐ ngày 03/02/2021 về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19 trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện; Công văn số 72/CTĐ ngày 02/03/2021 về việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện Hiến máu tình nguyện trong thời điểm Covid-19; Công văn số 196/CTĐ ngày 14/6/2021 về việc tổ chức Hiến máu tình nguyện trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid -19; Công văn số 229/CTĐ ngày 16/07/2021 về việc báo cáo hoạt động tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, phòng chống dịch.

Hội Chữ thập đỏ trao tặng trang thiết bị y tế cho lực lượng tình nguyện phòng chống dịch Covid - 19
Hội Chữ thập đỏ trao tặng trang thiết bị y tế cho lực lượng tình nguyện phòng chống dịch Covid - 19

  Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động và chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tích cực vận động các tổ chức, cá nhân các mạnh thường quân kịp thời chia sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn như các đối tượng yếu thế trong xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt trong dịp này một số địa phương cuộc sống của nhiều hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, nhiều bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ thiếu lương thực, nhu yếu phẩm để hỗ trợ các suất ăn cho bệnh nhân nghèo do không có các đoàn từ thiện. Trước thực trạng này Hội Chữ thập đỏ đã tìm ra nhiều giải pháp chủ động kêu gọi và chỉ đạo các cấp Hội tăng cường vận động. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm nên trong thời gian dịch bệnh Covid -19 xảy ra các đối tượng yêu thế trong xã hội ở từng địa phương đều được quan tâm, giúp đỡ thông qua các hình thức : Trao quà, hỗ trợ tiền mặt, cấp khẩu trang, nước sát khuẩn tay đúng quy trình chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 về giãn khoảng cách xã hội.

Hội Chữ thập đỏ tổ chức phiên Chợ Nhân đạo hỗ trợ người dân khó khăn
Hội Chữ thập đỏ tổ chức phiên Chợ Nhân đạo hỗ trợ người dân khó khăn

Hội đã cấp phát hàng ngàn tờ rơi, poster, khẩu trang đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và nhân dân để giúp nâng cao hiểu biết về dịch Covid - 19 cho hàng ngàn lượt người. Đồng thời các thông tin và cách phòng, chống dịch luôn được cập nhật thường xuyên qua cổng thông tin của Hội Chữ thập đỏ để chuyển tải kịp thời đến cơ sở đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, góp phần cùng các cấp, các ngành tham gia phòng, chống dịch.

Các cấp Hội đã vận động được trên 15.000 khẩu trang, 700 bộ đồ bảo hộ, 10.450 kính chắn giọt bắn và nước sát khuẩn để hỗ trợ cho các địa phương trong công tác phòng chống dịch. Hội Chữ thập đỏ các cấp thăm và trao phương tiện y tế như Khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, lương thực, thực phẩm và tiền mặt cho các chốt kiểm kiểm soát vùng dịch tại huyện Đạ Tẻh, huyện Đạ Huoai và huyện Đơn Dương, với tổng trị giá khoảng 50.000.000 đồng. Vận động kinh phí, khẩu trang hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như tỉnh Gia Lai, tỉnh Hải Dương, tỉnh Phú Yên, với số kinh phí 30.000.000đ và 5.000 khẩu trang. Phối hợp Công ty Nike Việt Nam Trao tặng túi y tế, kính bảo hộ chuyên dụng, khẩu trang KN95 cho 50 y, bác sỹ tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, trị giá 1,6 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh
Hội Chữ thập đỏ thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh

Phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tỉnh tổ chức chương trình ‘‘Chuyến xe yêu thương, hướng về thành phố mang tên Bác’’. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tổ chức được 61 chuyến xe yêu thương  với hơn 275 tấn rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các địa phương trong tỉnh và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh để chia sẻ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vận động và phối hợp các đơn vị tổ chức phát cơm trưa miễn phí hàng hàng trong tuần cho người nghèo, người mất thu nhập ảnh hưởng của dịch Covid-19, giúp cho họ giảm bớt khó khăn, với 9.000 suất ăn, tổng trị giá 180.000.000 đồng.

Tổ chức Phiên Chợ Nhân đạo và Điểm cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm lưu động miễn phí nhằm giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn và những người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại thành phố Đà Lạt và các huyện, thành phố, với 2.600 phần, tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Phối hợp Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt thăm, tặng quà cho 30 thai phụ, sản phụ và 06 trẻ em trở về từ vùng dịch đang cách ly y tế tại trường cao đẳng Y tế Lâm Đồng và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, trị giá 21 triệu đồng. Tổ chức thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch.

Hội Chữ thập đỏ tổ chức hiến máu đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19
Hội Chữ thập đỏ tổ chức hiến máu đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19

Bên cạnh các hoạt động vận động quyên góp phòng chống dịch Covid - 19, các cấp Hội tiếp tục duy trì thực hiện vận động “hiến máu nhân đạo” trên cơ sở đảm bảo 5K về phòng chống Covid - 19, nhằm đảm bảo cung cấp đủ lượng máu cho các bệnh viện. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Các cấp Hội đã vận động hơn 9.465 đơn vị máu. Duy trì các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “nuôi dê sinh sản”, “nuôi bò sinh sản”, “giúp nhau phát triển kinh tế”...

Trước tình hình dịch Covid -19 còn diễn biến phức tạp, việc chống dịch sẽ còn kéo dài với nhiều khó khăn. Thời gian tiếp theo, toàn bộ cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng cùng với nhân dân sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Hội cấp trên, sự hướng dẫn của ngành y tế để ra sức ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của người dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, nắm bắt tình hình, diễn biến dịch Covid -19 để kịp thời có biện pháp hữu hiệu nhằm chăm lo tốt, đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho tất cả người dân trong các khu vực phong tỏa, khu cách ly đảm bảo tất cả người dân không bị đói, thiếu thốn vật dụng cần thiết để yên tâm góp phần phòng, chống dịch lây lan.

Hoàng Dương

Lượt xem: 715