Giải pháp nâng cao hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương, kỷ cương trong thời gian tới (tiếp theo Phần I) In trang
02/05/2024 08:28 SA

Để góp phần rèn luyện phong cách nêu gương, kỷ cương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, cần quán triệt và thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Đảng về công tác cán bộ, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của mỗi CBĐV CCVC về nêu gương, kỷ cương theo phong cách Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền, giáo dục tập trung nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải đẩy mạnh thực hiện nêu gương, kỷ cương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, đề cao vai trò trách nhiệm của mỗi CBĐV CCVC về thực hiện nêu gương mọi lúc, mọi nơi, cả trong thực hiện nhiệm vụ và trong sinh hoạt đời thường. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải được xác định phù hợp với đặc điểm, loại hình cơ quan, đơn vị và trình độ nhận thức, cương vị, chức trách của CBĐV CCVC. Lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục ở các cơ quan, đơn vị hướng đến mục tiêu làm cho việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương, kỷ cương trở thành việc làm hằng ngày, là tình cảm, trách nhiệm của mỗi tổ chức và cá nhân.

Thứ hai, xây dựng, hoàn thiện và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế về nêu gương, kỷ cương. Quy định, quy chế ở các cơ quan, đơn vị là hệ thống văn bản mang tính pháp quy, là biểu hiện của việc thực hiện nề nếp, kỷ cương, là một trong những căn cứ cơ bản để điều chỉnh hoạt động của tập thể và cá nhân theo phạm vi nhất định. Việc xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các quy chế, quy định là một trong những giải pháp cơ bản có ý nghĩa quan trọng. Cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa pháp luật, chỉ thị, quy định… vào nghị quyết, quy chế, chương trình, kế hoạch của cấp mình; bảo đảm cho mọi quy định phải hướng đến lợi ích chung và vì sự kỷ cương, vững mạnh của tập thể; thực hiện kỷ cương, đề cao kỷ luật nhưng không làm cho cơ quan, đơn vị trở nên căng thẳng, khô cứng, mà phải duy trì kỷ luật gắn với tăng cường tình đoàn kết, thương yêu, sẻ chia, tạo nên bầu không khí dân chủ, phấn khởi.

Thứ ba, phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy và CBĐV CCVC nhất là người đứng đầu trong thực hành nêu gương, chấp hành kỷ cương. Việc thực hành nêu gương của CBĐV CCVC phải theo phương châm “trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau, học đi đôi với làm theo”; cấp ủy nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng, cấp trên nêu gương cho cấp dưới. Cấp ủy viên phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức và năng lực; gương mẫu đi đầu trong quán triệt và chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định; thực hiện nói và làm theo nghị quyết… Cấp ủy viên phải nêu gương cho đảng viên và quần chúng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực; phải thực sự là tấm gương sáng để đảng viên và quần chúng noi theo. Kiên quyết chống các biểu hiện “chủ trương một đằng, thực hiện một nẻo”; tự cho mình đặc quyền, đặc lợi trái với quy định và các biểu hiện cục bộ, bè phái, gia trưởng, xa rời cấp dưới, xa rời quần chúng. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tận tụy với công việc; làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình; quan tâm giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Cần phải biết khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, của quần chúng, của cấp dưới, từ đó chuyển thành nhận thức và hành động tự giác.

Thứ tư, trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, để xây dựng nền công vụ hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, đòi hỏi phải chú trọng và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trước tiên phải giữ vững nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận; rà soát, sàng lọc và đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng; đề cao trách nhiệm và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng và công khai kết quả kiểm tra.

Thứ năm, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện nêu gương, kỷ cương. Cấp ủy, chi bộ xác định nội dung lãnh đạo, tổ chức học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương, kỷ cương trong kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp mình; đồng thời có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện vấn đề này đối với cấp ủy, đảng viên trong chi bộ, nhất là người đứng đầu đối với việc thực hiện các chỉ thị, quy định, kế hoạch gắn với nội dung nêu gương, kỷ cương tại cơ quan, đơn vị. Thường xuyên phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương, kỷ cương; từ đó nhân rộng, lan tỏa thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, làm cho việc nêu gương, kỷ cương trở thành một phương châm sống, một việc làm thường nhật của mỗi người, góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách người CBĐV.

                                                                                                       Tư Lê

Lượt xem: 898
Liên quan