Bác dạy: cán bộ, đảng viên “Cần phải xem báo Đảng” In trang
21/10/2021 10:44 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh - danh nhân Văn hoá thế giới, một nhà báo lỗi lạc của dân tộc Việt Nam, sinh thời Người không chỉ dành cho báo chí sự quan tâm đặc biệt, mà Người còn nêu một tấm gương sáng ngời về niềm say mê đọc báo. Hàng ngày, việc trước tiên của Bác thường là đọc báo, ghi chép lại gương người tốt, việc tốt, những việc chưa tốt được báo chí phản ánh, qua đó Người có hình thức khen thưởng cũng như nhắc nhở phù hợp; việc tốt Bác khen, tặng quà, việc chưa tốt Bác phê bình nhắc nhở rút kinh nghiệm cho lần sau.

Cách đây 67 năm, với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo với nhan đề “CẦN PHẢI XEM BÁO ĐẢNG” đăng trên Báo Nhân Dân số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954. Bài báo ngắn chưa đầy 400 từ, nhưng sâu sắc, có ý nghĩa không chỉ đối với bạn đọc, nhất là cán bộ, đảng viên, mà còn đối với các nhà báo nói chung, những người làm báo Đảng nói riêng, chẳng những trước đây mà còn cả ngày nay; bài báo tuy ngắn nhưng vẫn nóng hổi tính thời sự và giữ nguyên giá trị tư tưởng.

Báo Nhân Dân số đầu tiên xuất bản ngày 11/3/1951 tại bản Khuôn Nhà, xã Quy Kỳ (Thái Nguyên)
Báo Nhân Dân số đầu tiên xuất bản ngày 11/3/1951 tại bản Khuôn Nhà, xã Quy Kỳ (Thái Nguyên)

Đó là,“Đảng ta mạnh vì đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất... Tờ báo Đảng như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta”. Đọc báo Bác khen ngợi, biểu dương những đồng chí chăm đọc sách, báo: “... những đồng chí Trung ương cũng bận việc không kém cán bộ khác, nhưng ngày nào cũng xem được sách và nhiều thứ báo”;  Bác phê bình những người viện cớ này, cớ nọ không chú ý xem báo đảng và gọi đích danh đó là “bệnh lười”, và “cần phải sửa chữa ngay”, bởi “nếu cứ cắm đầu vào làm việc mà không xem, không nghiên cứu báo đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”. Cuối bài viết, Bác nhấn mạnh: “...vô luận công việc bận thế nào, nếu khéo sắp xếp thì nhất định có thời gian xem báo, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể Đảng viên và cốt cán cần phải xem báo Đảng”.

Hơn 70 năm qua, nhưng bài viết “Cần phải xem báo Đảng” của Bác Hồ kính yêu vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa sâu sắc đối với chúng tôi - những cán bộ, đảng viên trẻ ham mê đọc báo Đảng. Là một thanh niên được sống dưới bầu trời xã hội chủ nghĩa chúng tôi đọc báo Đảng để hiểu hơn về sự cống hiến của lớp, lớp cha, anh đi trước; là cán bộ, đảng viên chúng tôi đọc báo đảng để nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, cập nhật thông tin, từ đó liên hệ, vận dụng vào thực tiễn công việc, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cơ quan, đơn vị cũng như Tổ quốc giao cho.

Cùng với việc dạy cán bộ, đảng viên cần phải đọc và học ở báo Đảng, Bác căn dặn đội ngũ nhà báo phải phản ánh cho được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, nhân dân; mỗi khi cầm bút phải xác định: “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết cái gì? và Viết như thế nào?”. Từ đó, Bác dạy “Phải viết gọn, rõ ràng, vắn tắt. Nhưng vắn tắt không phải là cụt đầu, cụt đuôi mà phải có đầu, có đuôi... Viết phải thiết thực, nói có sách, mách có chứng, tức nói cái việc ấy ở đâu, thế nào, ngày nào, nó sinh ra thế nào, phát triển thế nào, kết quả thế nào?”, nghĩa là “viết sao cho đơn giản, dễ hiểu, thiết thực. Sao cho mỗi đồng bào, mỗi chiến sĩ đều đọc được, hiểu được”những điều báo Đảng nêu.

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội như: facebook, youtube, zalo,... đã làm thay đổi không nhỏ thói đọc báo giấy và chuyển sang thói quen đọc thông tin qua báo điện tử, nghe, xem trên truyền hình, internet. Cuộc sống hiện đại, việc sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh, ti vi kết nối mạng, máy tính xách tay không phải là điều xa vời. Những công cụ này đã giúp mỗi người kết nối và cung cấp các thông tin cần thiết chỉ cần với một cái chạm tay, hay click chuột...

Tuy nhiên, vẫn có thể khẳng định, trong công tác Đảng, các phương thức hay hình thức mới không thể thay thế được hình thức và phương thức đọc báo giấy truyền thống, báo, tạp chí của Đảng “là tài liệu sinh hoạt đảng và công tác tuyên truyền quan trọng”.  Báo, tạp chí của Đảng là phương tiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Vì vậy việc duy trì thực hiện tốt việc mua, đọc báo, tạp chí, nâng cao hiệu quả công tác khai thác thông tin từ báo, tạp chí của Đảng là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt khi các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước đang ra sức chống phá trên các nền tảng công cụ báo trực tuyến, mạng xã hội... trên internet., thì việc chủ động đưa thông tin chân thật, đúng bản chất sự việc đến với bạn đọc thông qua báo, tạp chí của Đảng nhằm định hướng dư luận xã hội là hết sức quan trọng, góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết, nhất trí, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta “Cần phải đọc báo đảng” và học tập từ báo Đảng; đó là cơ hội để chúng ta nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức cách mạng trong sáng và hoàn thiện bản thân mình hơn.

Tạp chí Dân vận số tháng 7 năm 2021
Tạp chí Dân vận số tháng 7 năm 2021

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW và Thông báo Kết luận số 173-TB/TW cần thực hiện một số nội dung sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền về việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Thông báo Kết luận số 173-TB/TW của Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương. Đưa việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể; xem đây là một nhiệm vụ chính trị bắt buộc. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức quán triệt, tuyên truyền phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị; thực hiện đồng bộ, toàn diện, thường xuyên các nhiệm vụ, giải pháp; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thường xuyên, định kỳ.

Hai là, xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng; nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu: “Cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo các cấp phải gương mẫu đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng”. Đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp. Xây dựng và nhân rộng các mô hình đọc, nghiên cứu, học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Ba là, tổ chức phát hành báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đảm bảo kịp thời, đầy đủ.Nhất là, các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Khắc phục hiện tượng báo, tạp chí của Đảng đến với độc giả nhưng không được đọc;hoặc nghiên cứu, đọc mang tính hình thức, gây lãng phí. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng; lập dự toán kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng theo từng năm, bảo đảm sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích.

Lời kết: Báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Lượt xem: 2.301