Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vì mục tiêu xây dựng tỉnh Lâm Đồng giàu, mạnh, văn minh (Kỳ cuối) In trang
20/06/2023 03:04 CH

Để “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu xây dựng tỉnh Lâm Đồng giàu, mạnh, văn minh”. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

1. Tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, quy định nhằm giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vì lợi ích của nhân dân. Thực hiện tốt Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và có cơ chế xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

2. Quan tâm phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng; nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân. Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; định hướng và quản lý tốt sự ra đời và hoạt động các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

3. Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Gắn xây dựng giai cấp nông dân với đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng nông thôn văn minh. Huy động và phát huy mọi nguồn lực từ nông dân nông thôn cùng với các nguồn lực khác để phát triển nền nông nghiệp bền vững, toàn diện và hiện đại; phát huy vai trò chủ thể của nông dân. Nhất là nông dân thế hệ mới, tiếp tục sáng tạo và làm giàu từ nông nghiệp.

4. Xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Ưu tiên đầu tư môi trường làm việc, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của trí thức. Trọng dụng, đãi ngộ đối với nhân tài, các nhà khoa học và công nghệ có trình độ chuyên môn cao, nhất là các nhà khoa học đầu ngành. Tôn trọng và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giám định, phản biện của các chuyên gia, đội ngũ trí thức.

5. Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nhân cống hiến tài năng, kinh doanh lành mạnh. Khuyến khích doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội và tham gia phát triển xã hội. Tạo môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh.

6. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ. Tạo động lực cho thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, tham gia các phong trào, các cuộc vận động về khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường… Chăm lo nuôi dưỡng, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, giành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em. Quan tâm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đổi với việc đổi mới tổ chức hoạt động Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên tiền phong các cấp.

7. Chăm lo nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần phụ nữ, thực hiện tốt bình đẳng giới; tạo cơ hội, môi trường, điều kiện để phụ nữ làm tròn vai trò của mình trong gia đình và xã hội; có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng trên mọi lĩnh vực; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động về phát triển kinh tế, làm giàu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc…

8. Phát huy vai trò của cựu chiến binh trong xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch. Động viên cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống và trong giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

9. Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu. Bảo trợ, giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa.

10. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách tôn giáo và pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của tôn giáo. Thực hiện quyền bình đẳng, tự do tín ngưỡng của nhân dân; xây dựng các tôn giáo gắn bó, đồng hành với dân tộc; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời đẹp đạo”. Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chống kỳ thị dân tộc, dân tộc cực đoan, dân tộc hẹp hòi; nghiêm trị mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

11. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng gắn bó thường xuyên, mật thiết với nhân dân, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân để Mặt trận Tổ quốc thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, theo các mô hình mới, xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu đạt nhiều kết quả. Làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; tăng cường đối ngoại nhân dân.

12. Tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dân chủ phải được thực hiện đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Bảo đảm điều kiện để nhân dân tham gia ở các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân, từ đó đề xuất sáng kiến, tham gia thực hiện, tranh luận đến giám sát quá trình thực hiện.

13. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền để làm mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và những hành vi vi phạm quyền dân chủ, làm chủ của nhân dân.

 BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY eeus

 

Lượt xem: 934