Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể nỗ lực, đi đầu trong phòng chống dịch Covit - 19 In trang
20/04/2020 03:54 CH

Triển khai phòng chống dịch Covid – 19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị thời gian qua. Trong đó sự nỗ lực của MTTQ và các Đoàn thể đã mang lại những đóng góp quan trọng nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân chống dịch.
Ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid - 19) tác động đến mọi mặt của đời sống nhân dân: nhiều mặt hàng nông sản của Lâm Đồng rớt giá, lượng hoa, rau củ quả giảm sức tiêu thụ; lượng khách du lịch đến Lâm Đồng giảm mạnh, hơn 11 ngàn phòng tại các khách sạn, homestay, nhà nghỉ bình dân bị huỷ đặt phòng... Tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến tâm trạng, tư tưởng của nhân dân trong tỉnh. Trước tình hình đó, MTTQ và các Đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở với đặc thù nhiệm vụ riêng đã có những nỗ lực góp phần tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid – 19; nâng cao nhận thức đầy đủ, chính xác, tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống dịch của Nhà nước, tạo sự đồng thuận chung sức phòng chống dịch trong cộng đồng.

Lực lượng thanh niên xung kích trong phòng chống dịch
Lực lượng thanh niên xung kích trong phòng chống dịch


Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới corona gây ra. MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, ngày 13/2/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi văn bản đến các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đề nghị triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covit-19 theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh, ngành y tế tới các chức sắc, chức việc, tín đồ và các tầng lớp nhân dân. Từ công tác định hướng tuyên truyền, vận động tốt nên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã chủ động thực hiện phát khẩu trang miễn phí, tặng nước rửa tay sát khuẩn cho người dân ở rất nhiều khu vực công cộng, trụ sở UBND các phường, xã, trên đường phố ở khắp các địa phương trong tỉnh… Qua đó, đã góp phần tạo sự tin tưởng, yên tâm trong Nhân dân về phối hợp với các cấp, ngành địa phương thực hiện phòng, chống dịch. Đặc biệt, thực hiện kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ về toàn dân hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã phát huy vai trò, tập hợp sức mạnh quần chúng trong chống dịch. Theo đó, sáng 03/04/2020, tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực ủng hộ chung tay phòng, chống dịch Covid - 19. Trong buổi sáng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận được gần 722 triệu đồng. Và những tấm lòng trong xã hội vẫn đang tiếp tục để tăng sức mạnh cùng tuyến đầu chống dịch. 
Cùng với MTTQ, các đoàn thể với chức năng nhiệm vụ riêng cũng phát huy vai trò trong nhiệm vụ chung: chống dịch. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh đã nhanh chóng thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống công nhân viên và người lao động; theo dõi nắm tình hình thực hiện pháp luật lao động, quan hệ lao động tại các cơ quan, đơn vị, thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Các biện pháp cấp bách đã được tiến hành để vừa ổn định sản xuất vừa đảm bảo phòng dịch. 
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phong trào chống dịch. Theo đó, nhiều mô hình, phần việc cụ thể đã được triển khai sâu rộng đến đoàn viên thanh niên: sản xuất, phát khẩu trang miễn phí; chế tạo dung dịch khử khuẩn... đặc biệt, toàn tỉnh có gần 1 ngàn đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia các đội hình tình nguyện phòng chống dịch. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc thành lập “Đội hình thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Covid-19”.
Lực lượng thanh niên sau khi tham gia đội hình tình nguyện tại các địa phương, đơn vị đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền đến người dân nội dung liên quan đến các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các ngành chức năng. Hình thức tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều biện pháp như: phát tờ rơi, phát khẩu trang miễn phí trong các cộng đồng dân cư; sử dụng hệ thống truyền thanh không dây; vận động, hỗ trợ người dân khai báo y tế; trang bị bồn rửa tay, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí ở nơi công cộng; hỗ trợ đo thân nhiệt cho đoàn viên, thanh niên, người dân tại các điểm, hoạt động tập trung đông người; xây dựng buồng khử khuẩn di động; hưởng ứng Cuộc thi nhảy cover theo bài “Vũ điệu rửa tay” gây quỹ tặng trạm rửa tay dã chiến cho cộng đồng…

Đoàn thanh niên tặng nước rửa tay xác khuẩn cho người dân
Đoàn thanh niên tặng nước rửa tay xác khuẩn cho người dân


Song song với đó, các cơ sở Đoàn - Hội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các văn bản, bài viết chính thống về công tác phòng chống dịch bệnh trên fanpage “Tuổi trẻ Lâm Đồng”, website tinhdoan.lamdong.gov.vn; tham gia đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng,… 
Đồng thời đây cũng là lực lượng đông đảo sẽ được tập huấn, bổ sung các kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống dịch bệnh để sẵn sàng phục vụ cách ly khi có tình huống xảy ra.
Cũng trong thời điểm này, ngoài những nhiệm vụ thường niên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với nhiều hoạt động tích cực của các cấp hội đã đóng góp vào nhiệm vụ chung của cả đất nước. Đơn cử như tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông, chị em hội viên trong hội phụ nữ huyện đã làm hơn 600 chiếc mặt nạ chống tia bắn đơn giản để ủng hộ cán bộ Trung tâm y tế huyện, hỗ trợ các hội viên là tiểu thương buôn bán thực phẩm ở chợ và chuyển một phần lên tỉnh hội để chuyển đến các đơn vị cần thiết.
Hội Chữ Thập đỏ tỉnh triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với việc duy trì giúp đỡ trên 1.233 địa chỉ. Các các mô hình trợ giúp nhân đạo: “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền nhân đạo”, “Cứu trợ đột xuất”, “ Mười người giúp một”, “Nuôi heo đất”; … mang lại hiệu quả thiết thực cho người nghèo, kịp thời cứu trợ đột xuất cho trên 6 ngàn lượt hộ gia đình, trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Công tác hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tiếp tục được triển khai và nhân rộng thông qua chuỗi hoạt động “Lễ hội xuân hồng” với hơn 25 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận gần 4 ngàn đơn vị máu; cấp phát thuốc, khám bệnh miễn phí cho người nghèo, bà con vùng khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động tặng khẩu trang, nước kháng khuẩn, phát tờ rơi, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong nhân dân. Tổng trị giá hoạt động nhân đạo quý I/2020 đạt trên 21 tỷ đồng.
Dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Điều này đòi hỏi cả cộng đồng phải tiếp tục chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó MTTQ và các Đoàn thể là những đơn vị đi đầu để phát động, định hướng và tập hợp sức mạnh trong quần chúng nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả chống dịch.

 

Hiền Lương
 

Lượt xem: 653