Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 In trang
20/11/2021 04:18 CH

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026. Là sự kiện chính trị quan trọng đối với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm công tác nhân đạo.

Trong 05 năm qua, từ năm 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ. Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các Sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách...

1. Về hoạt động nhân đạo

Hoạt động nhân đạo phát triển không ngừng cả về bề rộng lẫn chiều sâu, các cấp Hội phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đa dạng về nội dung, hình thức nên đem lại hiệu quả thiết thực trong chương trình xóa đói, giảm nghèo, giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, trẻ em mồ lang thang cơ nhỡ, nạn nhân chất độc da cam, những mảnh đời bất hạnh, … tự tin, vươn lên trong cuộc sống. Các mô hình nhân đạo được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả như: “Thùng tiền nhân đạo”,"Hũ gạo tình thương", “Nuôi dê sinh sản”, “Nuôi bò sinh sản”, “Giúp nhau phát triển kinh tế” đã hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế; mô hình “Mặt trời đêm trên buôn làng”, “Sân xi măng”, “hố rác gia đình”, “Giọt nước nghĩa tình”, “Đoạn đường tự quản” trong đồngvùng đồng bào dân tộc thiều số đang được thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh đầu tiên được Trung ương Hội chọn triển khai thí điểm “Tháng nhân đạo” và mô hình “Chợ nhân đạo”; kết quả triển khai thí điểm phát động “Tháng nhân đạo” qua các năm qua, đạt 14,1 tỷ đồng.

Duy trì tốt Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động được 366.636 suất quà; trị giá 68,224 tỷ đồng để trao tặng cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn. Duy trì thực hiện chương trình trao quà Tết cho các em sinh viên nghèo không có điều kiện về quê ăn Tết và trao quà Tết cho bệnh nhân nghèo phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bình quân mỗi năm vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm để xây dựng 167 nhà tình thương Chữ thập đỏ cho những hộ nghèo, giúp cho các hộ gia đình vơi bớt khó khăn, tập trung phát triển kinh tế gia đình, tổng trị giá 5.880 triệu đồng.

Thực hiện “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”10/8 đến 10/9 hàng năm, các cấp Hội đã vận động tặng quà, khám bệnh phát thuốc cho 3.560 lượt nạn nhân và gia đình nạn nhân với tổng trị giá 1.131.395.000 đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trích “Qũy Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam” tỉnh để tặng quà cho 521 hộ gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam tại một số địa phương trong tỉnh.Nhằm giúp họ từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống các cấp Hội đã hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi cho các hộ nạn nhân da cam.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động, Tỉnh hội đã tham mưu cho Tỉnh Ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản chỉ đạo, nhờ vậy mà nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh cótrên 1.500 địa chỉ đang thường xuyên được giúp đỡ hàng tháng.

2. Về hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời tổ chức các đoàn đi công tác cứu trợ trực tiếp đến thăm hỏi nhân dân các địa phương chịu hậu quả của thiên tai, tặng quà đồng bào vùng bị lũ lụt, hạn hán. Các cấp hội nhanh chóng triển khai vận động và kịp thời điều phối tiền, hàng hóa đến những nơi cần hỗ trợ khẩn cấp. Hội đã giúp đỡ cho 16.368 lượt trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh và đuối nước.

Thực hiện lời kêu gọi của Trung ương Hội hỗ trợ Nhân dân miền Trung  bị ảnh hưởng bão lũ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động lương thực, nhu yếu phẩm giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả sau bão lũ những “Chuyến xe nghĩa tình”, trị giá 16 tỷ đồng.Thực hiện dự án “Cứu trợ khẩn cấp sau mưa lũ” do Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế hỗ trợ năm 2019 tại huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên, Tổng trị giá 1,6 tỷ đồng.

Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tất cả các hoạt động của Hội đều được triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy trình phòng chống dịch, bệnh Covid 19 như khử khuẩn các địa điểm tổ chức, nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang, đo thân nhiệt và thực hiện giãn khoảng cách…. Trong thời điểm có dịch, Hội đã vận động đượcgần 20.000 khẩu trang, mũ phòng dịch, 1.700 chai nước sát khuẩn; trên 30.000.000 đồng giúp đỡ cho tỉnh Hưng Yên và Gia Lai.  Ngoài ra, còn trao 12.419 phần quà gồm nhu yếu phẩm, gạo dầu ăn, tiền mặt cho20.593 lượt người. Vận động và trao tặng túi y tế, kính bảo hộ chuyên dụng, khẩu trang KN95 cho 50 y, bác sỹ tiêu biểu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Các cấp Hội vận động trên 100 chuyến xe nghĩa tình ủng hộ rau, củ, quả, lương thực cho 6 tỉnh (Bình Phước, Bình Dương, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh), Bình quân mỗi chuyến 5 tấn và trao quà cho khu cách ly, vùng phong tỏa theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vận động hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang, kính chắn giọt bắn; nước sát khuản, Quần áo phòng hộ, gang tay…để trao cho các chốt chống dịch, khu cách ly trong tỉnh và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu đi giúp cho TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Tổ chức hàng ngàn suất ăn miễn phí, hàng ngàn phần quà thông qua điểm cấp phát Lương thự, thực phẩm miễn phí, giúp đỡ cho người nghèo, người chịu nhiều hậu quả nặng nề của dịch Covid 19.

3. Về công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện

Các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch, nước sạch vệ sinh môi trường trong cộng đồng, thông qua nhiều hình thức như phát thanh trên loa, đài của thôn, xóm, phường, xã; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp tổ dân phố, các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình.Phối hợp với Bệnh viện nhân dân Gia Định Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tổ chức khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim cho 99 bệnh nhân, trong đó có 61 bệnh nhân đã được phẫu thuật và Hội đã vận động hỗ trợ 1.050.000.000 đồng. Phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám sàng lọc cho 208 người khuyết tật. Trong đó 69 bệnh nhân đi phẫu thuật tại Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN Quy Nhơn (trong đó 15 người Phẫu thuật, 54 người lắp dụng cụ chỉnh hình), tổng trị giá 250.000.000đ.Phối hợp Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Cán bộ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ Thành phố Đà Lạt tổ chức kiểm tra sức khỏe tại nhà và tặng quà cho 10 bà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn Thành phố Đà Lạt, trị giá 5.000.000 đồng.Vận động, tiếp nhận 236 đoàn y, Bác sỹ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100,127 lượt người ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với trị giá 18.015.029.000 đồng; thực hiện Cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi”, các cấp Hội đã phối hợp vận động phẫu thuật miễn phí cho trêm 100 bệnh nhân có bệnh về mắt tại các bệnh viện, tặng cặp kính mắt. Cấp 452 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, người già; trao thẻ bảo hiểm cho trên 1.000 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.Nhiều địa phương phối hợp thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu ban đầu cho người dân, tham gia vận chuyển bệnh nhân miễn phí. Điển hình như mô hình “Xe cứu thương” không đồng của Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Huoai.Vận động 01 máy lọc nước tiểu URO Meter 720, 200 hộp men tiêu hóa Innolac familyvà giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trị giá 68.190.000 đồng của công ty Cổ phần Y tế Đức Minh tài trợ.

Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh trong nhiệm kỳ này có những bước phát triển vượt bậc cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đáp ứng tối đa nhu cầu cần máu của các cơ sở y tế trong tỉnh, không để tình trạng thiếu máu xảy ra. Bên cạnh đó còn tích cực hỗ trợ cho tuyến Trung ương (Viện Huyết học truyền máu trung ương và Bệnh viện Chợ Rẫy) khi cần máu. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển đổi mạnh mẽ đến nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các chức sắc tôn giáo đã nêu gương, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã hăng hái thực hiện. Bình quân mỗi năm tổ chức từ 45 – 55 ngày hội hiến máu. Lâm Đồng là một trong 5 tỉnh của cả nước tham gia thực hiện9 năm liên tiếp Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình đỏ đã trở thành thương hiệu và tạo nên đợt tuyên truyền sâu rộng về phong trào hiến máu tình nguyện và Bệnh tan máu bẩm sinh tại tỉnh nhà và hiện nay cũng là tỉnh nhân rộng được mô hình Hành trình đỏ mi ni đến 6 huyện, thanh phố khác trong tỉnh. Một điểm mới nữa đó là xây dựng được mô hình “Điểm hiến máu cố định” tại cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hàng tháng duy trì việc tiếp nhận máu, tạo nên ý thức trong cộng đồng  và thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu hiến máu tham gia ở điểm cố định hàng tháng. Ngoài ra, còn thanh lập được câu lạc bộ “Người có nhóm máu hiếm” toàn tỉnh và duy trì các nhóm, câu lạc bộ hiến máu dự bị. Để thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng. Hàng năm đều tổ chức tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu, điển hình cho các tập thể, gia đình và cá nhân.Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền vận động 407 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được 73.483 đơn vị máu.

4. Về công tác Chữ thập đỏ trường học

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã ký kết chương trình phối hợp để chỉ đạo các hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học. Tính đến nay,  toàn tỉnh có 653/674 Chi Hội trường học, trong đó có 20.229 hội viên, 1,594 tình nguyện viên, 583 Đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và có 38.666 thiếu niên Chữ thập đỏ. Các hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học nhiệm kỳ này có nhiều chuyển biến tích cực, đã góp phần giáo dục cho thanh thiếu niên lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, thống nhân ái của dân tộc, biết yêu thương chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn và những kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Tổ chức cho các em tham gia các hoạt động  nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ bạn nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, qua đó xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, hạn chế học sinh bỏ học vì nghèo đói.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để trao 5.179 suất học bổng, hàng ngàn xe đạp và dụng cụ học tập, sách vở, quần áo cho các em có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu hàng ngàn em thông quan mô hình “Địa chỉ nhân đạo”. Bên cạnh đó  các chi hội trường học còn tổ chức cho các em tham gia các mô hình nhân đạo như: “Nuôi heo đất”, “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng”, “Kế hoạch nhỏ”, “Vì bạn ở Trường Sa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Học bổng Chữ thập đỏ”, “Giúp bạn nghèo đến trường”,… để có nguồn kinh phí giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó học giỏi,….Cùng với các hoạt động nêu trên, nhiều cho hội trường học đã gắn công tác Hội Chữ thập đỏ vào các hoạt động của địa phương như phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ hàng trăm lượt hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng…vv. Nhờ đẩy mạnh công tác Chữ thập đỏ trong trường học mà góp phần cùng ngành giáo dục đảm bảo duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng dạy và học, các phong trào của nhà trường và phong trào Đoàn, Hội, Đội cũng được củng cố và phát triển.

100% trường công lập đã thành lập tổ chức Hội Chữ thập đỏ. Các trường đã tập trung tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ về lòng nhân ái, giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt. Xây dựng và phát triển lực lượng TNV, thanh thiếu niên xung kích CTĐ trong các trường.

Nhiều mô hình nhân đạo được triển khai có hiệu quả như: “Địa chỉ nhân đạo”, “Trường tới trường kết nối yêu thương”; “Áo ấm tặng bạn”; “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”; “Gian hàng tình thương”; “Đôi bạn học tập”; “Trường em xanh sạch đẹp”…vv và Trao Thẻ y tế, Thẻ bảo hiểm thân thể.

Tổ chức trao 5.179 lượt suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ phương tiện học tập như: xe đạp, quần áo, sách vở, bút viết…cho các em. Hàng năm duy trì tổ chức chương trình trao quà, học bổng cho từ 50 – 60 em sinh viên nghèo không có điều kiện về quên ăn Tết.

Các phong trào Chữ thập đỏ trong trường học đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục lòng nhân ái cho các em học sinh, đảm bảo duy trì số và nâng cao chất lượng dạy và học cho ngành giáo dục.

5. Về xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh

Hệ thống Hội thường xuyên được củng cố từ tỉnh đến xã, phường và thôn, buôn, khu phố. (12/12 huyện thành phố; 142/142 xã, phường thị trấn). 100% Trường học từ Mầm non đến THPT có tổ chức Hội. Tính đến nay toàn tỉnh có:  64.549 hội viên và 3.669 tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Xây dựng được lực lượng TNV Chữ thập đỏ nhiệt tình, năng động trên các lĩnh vực: Sơ cấp cứu, Phòng chống thiên tai, công tác xã hội từ thiện, Hiến máu tình nguyện…

Đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ. Tổ chức 112 lớp tập huấn cho 1.530 lượt cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ; Cử 78 lượt cán bộ Hội cấp, huyện tham dự các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt nam tổ chức. Đặc biệt đã đào tạo được đội ngũ hướng dẫn viên và tập huấn viên sơ cấp cứu để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ qua phong trào thi đua của Hội đã đi vào nề nếp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chú trọng tổ chức các phong trào thi đua. Qua phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị xuất sắc, nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình mới xuất hiện trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ được khen thưởng như sau:

- Cơ quan Tỉnh Hội được thưởng công tình phúc lợi 100 triệu đồng

- Huân chương Lao động hạng III cho 01 cá nhân;

- Cờ thi đua của Chính phủ:  01 tập thể;

- Bằng khen Chính phủ: 04 cá nhân;

- Cờ thi đua của Trung ương Hội: 08 tập thể;

- Cờ thi đua của UBND tỉnh: 03 tập thể;

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ” cấp cho 436 cá nhân;

- Bằng khen của Trung ương Hội: 471 tập thể và 788 cá nhân;

- Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh: 146 tập thể và 137 cá nhân;

- Giấy khen của các ngành khác: 18 tập thể và 06 cá nhân;

- Giấy khen tỉnh Hội: 901 tập thể và 1229 cá nhân.

Tổng trị giá hoạt động nhân đạo của nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 415.898.629.704 đồng.

 

Hoàng Dương

Lượt xem: 729