Lâm Đồng: Tổ chức giao ban giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Quý III/2023 In trang
09/10/2023 02:39 CH

Ngày 04 tháng 10 năm 2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Quý III/2023 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi tình hình tư tưởng đoàn viên, hội viên và nhân dân; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phân tích, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ cũng như đề xuất các kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới.

Trong Quý III năm 2023, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân với nhiều hoạt động ý nghĩa. Lắng nghe, tổng hợp ý kiến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên; động viên đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tập trung lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, hội viên; theo dõi, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để các cấp ủy đảng xem xét kết nạp vào Đảng; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, ngày càng thực chất. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là công tác vận động nhân dân tham gia công tác an sinh xã hội, hiến đất làm đường, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai các công trình, dự án xây dựng nông thôn mới, tham gia hòa giải ở cơ sở… Phối hợp tổ chức tốt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X và Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2023 - 2028 bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra.

Đại diện Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của Nhân dân tại một số địa bàn phức tạp, lĩnh vực nhạy cảm chưa tốt, chưa có giải pháp hữu hiệu tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh. Cán bộ ở cơ sở một số địa phương còn thiếu, chậm được kiện toàn, bổ sung; trình độ năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong Quý III, năm 2023. Đồng thời đề nghị trong Quý IV, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau: Đẩy mạnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 07/12/2022 của Tỉnh ủy về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dụng Đảng – hệ thống chính trị năm 2023” và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Chủ động, tăng cường nắm tình hình nhân dân, tư tưởng đoàn viên, hội viên, những vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân. Kịp thời phản ánh, phối hợp giải quyết những vụ việc nổi cộm ở địa phương, những vấn đề mới nảy sinh liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân… góp phần tạo đồng thuận xã hội, đảm bảo an dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xúi giục, kích động của các thế lực thù địch; nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn giao thông... Tham gia cùng các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng góp phần tạo sự thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Triển khai có chất lượng các chuyên đề giám sát năm 2023; tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phối hợp triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt trong nhân dân; kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất và công tác gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo” trong xây dựng Nông thôn mới. Phối hợp tổ chức tốt Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2024-2029, Đại hội hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tổ chức tổng kết hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh năm 2023, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2024. Phối hợp sơ, tổng kết các chương trình, quy chế phối hợp công tác dân vận với các ngành liên quan. Phát huy vai trò của các Ban Chỉ đạo; phối hợp thực hiện tốt nội dung hoạt động của các Ban Chỉ đạo: Công tác tín ngưỡng, tôn giáo; Quy chế dân chủ, Đề án 61 và 502 của tỉnh…

Phạm Huế

Lượt xem: 194