Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên In trang
05/06/2023 04:35 CH

Sáng 30/5, Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp số 06 ngày 06/3/2014 giữa Công an tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên về đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2014-2023. Chỉ trì Hội nghị gồm có: Đồng chí Nguyễn Quang Thống, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Bon Yo Soan, Phó Chủ tịch UBMTTQVN  tỉnh đồng.

Tham dự có Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) - Bộ Công an; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng, các sở, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện UB MTTQ các huyện, thành và công an các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa công an tỉnh với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa công an tỉnh với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên

 Trong những năm qua, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, song việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng đã được phát động rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Phong trào đã đi đúng hướng, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Điểm nổi bật là, công tác phối hợp giữa Công an với Mặt trận và các tổ chức thành viên trong Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên qua đó nâng cao nhận thức và nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Tự diễn biến, tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, các luận điệu tuyên truyền của các phần tử phản động, cơ hội chính trị, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Quang Thống, Phó Giám đốc Công an tỉnh, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quang Thống, Phó Giám đốc Công an tỉnh, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến với những cách làm mới, kinh nghiệm hay trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa tai nạn, tệ nạn xã hội. Nhiều địa bàn phức tạp về trật tự xã hội từng bước được thu hẹp. Các tổ chức, các lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được xây dựng, củng cố cả về số lượng và chất lượng... Nhờ đó, tạo môi trường lành mạnh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh…Đặc biệt là việc tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa to lớn trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh  Tổ quốc của địa phương và đã xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo phát huy hiệu quả như: Mô hình Ngày Thứ 7 vì Nhân dân phục vụ, Ấm lòng nồi cháo từ thiện, Mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân… thể hiện vai trò nòng cốt, tham mưu tốt, xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Lâm Đồng.

Các tập thể được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất trong Phong trào phối hợp đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới
Các tập thể được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất trong Phong trào phối hợp đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

Công tác vận động cá biệt đối với người có uy tín trong tầng lớp nhân dân, các già làng, chức sắc tôn giáo trong giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT như khiếu kiện, di dân về làng cũ, phá rừng làm rẫy trái pháp luật của người DTTS đã mang lại hiệu quả cao. Trong 10 năm qua, lực lượng Công an, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên  đã tổ chức hàng ngàn tin bài, phóng sự cùng hàng ngàn đợt tuyên truyền thu hút hơn 462.000 lượt người tham gia học tập, tìm hiểu về công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh tổ quốc. Quần chúng nhân dân đã phát hiện cung cấp hơn 15.500 tin báo có giá trị, giúp các lực lượng chức năng điều tra làm rõ trên 7.000 vụ phạm tội về trật tự xã hội. Lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải từ cơ sở.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 111/111 xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã huy động hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, hỗ trợ phát triển sản xuất, cảm hoá, giáo dục giúp đỡ người vi phạm pháp luật tái hoà nhập cộng đồng; lực lượng công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa xã hội, kết hợp công tác giáo dục tuyên truyền nhằm ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc - Bộ Công an phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện chương trình phối hợp về đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2014-2023. Với đặc thù tỉnh Lâm Đồng là địa bàn miền núi, đa dân tộc, đa tôn giáo, đại diện Bộ Công an lưu ý trong giai đoạn tới, lực lượng công an với mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên cần tăng cường lưu ý phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, đặc biệt là vai trò uy tín của các già làng, trưởng bản, người uy tín trong khu dân cư trong thực hiện phong trào; chú trọng đi vào hoạt động chất lượng, hiệu quả, thiết thực các mô hình tại cơ sở; kiện toàn ban chỉ đạo tại cơ sở trong thực hiện chương trình phối hợp; tập trung lực lượng, biện pháp, nội dung để phát động tại có địa bàn trọng điểm, tránh dàn trải. Từ đó, góp phần quan trọng vào quá trình giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, đồng chí đã nghiêm túc, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp giữa lực lượng công an với mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên. Đồng chí mong muốn thời gian tới lực lượng Công an tỉnh và các cấp trong tỉnh, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nhân rộng các mô hình mới, điển hình hay, sáng kiến giỏi để ngày càng thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp nhằm bảo vệ an ninh Tổ quốc; Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng chí Nguyễn Quang Thống, Phó Giám đốc Công an tỉnh đại diện tỉnh Lâm Đồng xin hứa sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Công an với MTTQ và các tổ chức thành viên trong đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian tới. Đồng thời, nghiêm túc triển khai đến các ngành một số nội dung chính sau:

- Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tìm chọn xây dựng mới những mô hình cho phù hợp, tránh bệnh hình thức; tiếp tục thực hiện xã hội hóa công tác phong trào, phát triển các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục an toàn về ANTT; tăng cường công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người được đặc xá, tù tha, người mắc tệ nạn xã hội để họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

- Lực lượng Công an các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân; là cơ quan tham mưu tích cực cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương trong giai đoạn mới.

- Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tỉnh ghi nhận, biểu dương tiếp tục nâng cao trách nhiệm của mình, phát huy những việc làm tốt, để góp phần cùng với địa phương, cơ sở, khu dân cư giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho gia đình, quê hương.

- Đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, phối hợp chặt chẽ với công an các cấp làm tốt công tác tham mưu, tổ chức vận động, tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tín đồ tôn giáo, đồng bào DTTS nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu và các tầng lớp nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội; đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, giúp nhau trong cuộc sống, tham gia bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

- Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền cơ sở về vị trí, vai trò, mục tiêu, nhiệm vụ của công tác vận động nhân dân; xây dựng phong cách “Trọng dân, hiểu dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, luôn đặt ra mục tiêu phục vụ nhân dân, hợp lòng dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia nhiều hơn, trực tiếp, hiệu quả hơn vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT.

Cũng trong dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp về đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2014-2023.

Huỳnh Thảo

Lượt xem: 449