Đoàn công tác Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm việc tại tỉnh Lâm Đồng In trang
23/03/2023 09:42 SA

          Sáng ngày 15/3/2023, Đoàn công tác Trung ương do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam - Trưởng đoàn, đồng chí Trung tướng PGS-TS Đặng Nam Điền, Phó Chủ tịch-Tổng thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch - Giám đốc quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và cán bộ chủ chốt của cơ quan Trung ương Hội có buổi làm việc tại tỉnh Lâm Đồng về thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Chỉ thị số 43-CT/TW) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

          Về phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ,  Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

          Tại buổi làm việc, Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả Chỉ thị số 43-CT/TW trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong 07 năm qua và kiến nghị với Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh: Việc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng được các cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hệ thống tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (Hội) được thành lập ở 11/12 cấp huyện, 66/142 Hội cấp xã, 31 Chi hội ở cơ sở, ban vận động với hơn 3.905 hội viên. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã vận động được tổng số tiền trên 21 tỷ đồng; đã được sử dụng hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Đã giải quyết chế độ, chính sách cho 2.174 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Trong đó 1.678 người hoạt động kháng chiến và 496 người là con đẻ của họ.

Đồng chí Phạm Thị Phúc báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Thị Phúc báo cáo tại buổi làm việc.

          Về triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Tỉnh Lâm Đồng đã khám, giám định cho 1.067 trường hợp liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học. Trong đó, có 783 trường hợp được xác định có bệnh, tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc để làm căn cứ giải quyết chế độ cho người bị phơi nhiễm chất độc hóa học theo quy định.

          Tại buổi làm việc, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị với Đoàn công tác về chế độ chính sách đối với thế hệ thứ 3 (bị dị dạng, dị tật bẩm sinh) của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; bổ sung thêm nhóm đối tượng là người có công bị mắc 01 trong 17 bệnh tật theo quy định được xem xét để hưởng chế độ; công tác tổ chức Hội...

Đồng chí Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi làm việc

          Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đánh giá cao việc triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng của tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, đề nghị tỉnh Lâm Đồng kịp thời phát hiện các đối tượng nhiễm chất độc hóa học để có hướng dẫn hỗ trợ nhận các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước; có ý kiến bổ sung những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai các văn bản của Trung ương liên quan đến hỗ trợ nạn nhân da cam; cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động của tổ chức Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

          Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác. Đồng thời, mong muốn Đoàn công tác sớm có ý kiến tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để địa phương thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản khác nhằm hỗ trợ, chăm sóc kịp thời người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học.

Phạm Huế

Lượt xem: 566