Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Đạ Huoai In trang
05/10/2022 09:39 SA

Trong những năm qua, việc triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huaoi đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trong việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, lồng ghép phổ biến, tuyên truyền các nội dung cơ bản về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đẩy mạnh tuyên truyền trên các hệ thống thông tin từ huyện đến xã, thị trấn. Từ đó, đã góp phần tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác, chủ động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giám sát, phản biện, phát huy quyền làm chủ của mình đảm bảo thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc tổ chức thực hiện của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được quan tâm triển khai, các nội dung đã gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất - kinh doanh, công tác cải cách thủ tục hành chính, việc giải quyết những vấn đề nổi cộm mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm, nhất là trên lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện các chính sách xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua trên địa bàn huyện cũng còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục như:

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa kịp thời; nhiều nơi thực hiện còn mang tính hình thức, đối phó. Việc công khai các nội dung liên quan theo quy định ở một số địa phương, cơ sở còn chậm, nhất là khi có văn  bản  thay đổi, bổ sung.

- Một số địa phương, cơ sở, tổ chức đoàn thể chưa phát huy vai trò chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện quy chế dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kết quả triển khai thực hiện một số phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên một số lĩnh vực ở cơ sở chưa cao, chưa có sức lan toả.

- Hiệu quả hoạt động của các thiết chế dân chủ ở cơ sở như Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn hạn chế, nặng hình thức. Hoạt động giám sát, công tác phản biện xã hội ít về số lượng, chất lượng chưa cao.

- Một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện quy chế dân chủ nơi làm việc; việc tổ chức hội nghị người lao động chưa theo đúng Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, còn mang tính hình thức, đối phó, chủ yếu kết hợp tổ chức hội nghị với tổng kết năm. Người sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đến tổ chức công đoàn; trách nhiệm của tổ chức công đoàn chưa thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

- Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, trách nhiệm đối với cộng đồng. Một bộ phận nhỏ công nhân, người lao động ở một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc thực hiện quy chế dân chủ, quyền làm chủ của mình, nhất là quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho bản thân.

Những hạn chế, yếu kém trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc chưa đầy đủ nên chưa tập trung chỉ đạo, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Chưa cụ thể hóa các quy chế, quy định, quy trình công khai, dân chủ ở cơ sở. Chưa coi trọng việc sửa đổi, bổ sung quy chế, quy ước sát với thực tiễn của từng loại hình cơ sở. Sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị để triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, đồng bộ. Việc sơ kết, tổng kết, nhân rộng các điển hình chưa được coi trọng; chưa quyết liệt trong kiểm điểm, phê bình nơi làm yếu và quan tâm giúp đỡ nơi có khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, huyện Đạ Huoai xác định tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, nắm vững các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, không ngừng nâng cao nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nhân dân thấy rõ quyền lợi của mình, tự giác thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và quyền làm chủ của mình. Chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình, mô hình tốt về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm cho việc thực hành dân chủ ngày càng thấm sâu vào mọi hoạt động phong phú, đa dạng của đời sống xã hội. Các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến nhân dân về xây dựng các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích trực tiếp của nhân dân; tích cực thực hành dân chủ, tạo nền nếp và những chuyển biến mới, tích cực ở cơ sở.

Hai là, làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp huyện; thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho các Tổ và các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo của huyện phụ trách các loại hình cơ sở. Chỉ đạo cấp uỷ đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo và Ban Thanh tra nhân dân ở các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở. Từng đồng chí bí thư các cấp ủy cơ sở, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tăng cường phát huy dân chủ trong Đảng, công khai, minh bạch trong điều hành của chính quyền, thật sự đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân. Phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xem xét, đánh giá kết quả thực hiện; khen thưởng và động viên kịp thời; tạo phong trào sâu rộng, có hiệu quả ở từng loại hình cơ sở.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kiên trì chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đề cao trách nhiệm lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở. Gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức, đơn vị; giám sát trách nhiệm, ý thức chấp hành và gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên, công chức; sơ kết, tổng kết và nhận diện kịp thời các điển hình thực hiện tốt Quy chế. Phát huy vai trò các Tổ công tác của Huyện ủy trong việc tăng cường đi cơ sở, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tư vấn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

                                                                           Quang Tuyền

Lượt xem: 2.496