Hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 In trang
17/07/2023 03:49 CH

Ngày 07/7/2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Hội nghị do đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Thường trực Huyện ủy, đại diện lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Di Linh và lãnh đạo Ban Dân vận các huyện, thành ủy.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

     
          Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo đồng thuận, động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ban Dân vận các cấp cũng đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận; phổ biến, quán triệt các quyết định, quy định, kết luận của Đảng về công tác dân vận; xây dựng chương trình và triển khai thực hiện công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện công tác dân vận, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chính quyền các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh cũng đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định của Đảng về công tác dân vận thành chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng về cơ sở với phương châm “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hoạt động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đ/c Hoàng Sơn - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lâm Hà phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Hoàng Sơn - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lâm Hà phát biểu tại Hội nghị

Công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực; công tác dân vận trong đồng bào tôn giáo được quan tâm, thực hiện tốt. Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được triển khai linh hoạt, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 1.168 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký thực hiện. Các mô hình có nội dung phong phú, đa dạng với cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày ý kiến thảo luận nêu lên một số kết quả nổi bật, mô hình hay, cách làm hiệu quả cũng như những hạn chế vướng mắc trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung, giải pháp thực hiện thời gian tới.

Đ/c Phạm Thị Phúc - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị
Đ/c Phạm Thị Phúc - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị; đồng thời phân tích, đánh giá, làm rõ thêm những nguyên nhân kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác dân vận thời gian qua. Đồng chí đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2023, cụ thể: Một số cấp ủy, nhất là cấp cơ sở chưa có sự đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về công tác dân vận phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp chưa có nhiều đột phá, nhất là trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu kiện, thực hiện dân chủ công khai minh bạch đôi khi chưa được thường xuyên. Việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng cốt cán, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, phát huy chi hội, chi đoàn ở thôn, tổ dân phố... chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.Một số vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng còn xảy ra, có vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng cơ sở tôn giáo vẫn còn thiếu chặt chẽ. Qua đó, đồng chí đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu và khắc phục các hạn chế nêu trên, đồng thời, đề nghị Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy cụ thể hóa và triển khai thực hiện phù hợp. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần lưu ý một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt, có hiệu quả hơn nữa Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị (Quy định số 23-QĐ/TW của Trung ương và Quyết định số 456-QĐ/TU). Các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận. Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 54-KL/TW 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

2. Tăng cường công tác dân vận trong cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc, Bảo Lộc- Liên Khương; Hồ chứa nước Ta Hoét… Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch phối hợp với UBND, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự cùng cấp trong năm 2023; Hoạt động của các Ban Chỉ đạo.

  3. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên; Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ Đảng viên theo quy định số 124- QĐ/TW của Ban Bí thư.

  4. Chú trọng công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo. Nắm chắc và kịp thời tình hình dân tộc, tôn giáo. Nhất là những vấn đề nổi cộm, phức tạp. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

  5. Làm tốt công tác tuyên truyền,  quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

  6. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai phong trào “Dân vận khéo”. Nhất là xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” nói chung và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo nói riêng; Kịp thời sơ kết, tổng kết và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

  7. Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 ; Triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

  8. Nắm bắt và phản ánh kịp thời tình hình trong nhân dân, đời sống của nhân dân, những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của người dân trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, trong thực hiện các công trình trọng điểm, dự án của tỉnh và các vụ việc khiếu kiện ngay từ khi mới phát sinh để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo, giải quyết.

 Huỳnh Thảo

Lượt xem: 146