Kinh nghiệm công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Đơn Dương In trang
28/08/2023 09:19 SA

Nhận thức tầm quan trọng về vai trò, vị trí của công tác dân vận. Những năm qua Đảng bộ huyện Đơn Dương đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận đạt nhiều kết quả quan trọng; ban hành các Kế hoạch và chương trình hành động triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác dân vận. Nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền các cấp đối với công tác vận động nhân dân được đổi mới. Huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hệ thống Tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được kiện toàn, củng cố, đổi mới phương thức hoạt động; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

{imge id=1}

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đô thị văn minh được nâng lên rõ rệt. Ngay sau khi được Thủ tướng chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, ngày 6/3/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng huyện Đơn Dương trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao theo hướng thông minh. Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 12/4/2019 của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành đề án về xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019-2025 để lãnh đạo triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương luôn quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và nhân dân, tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện các nội dung, chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cùng với việc ban hành nghị quyết chuyên đề, huyện đã kiện toàn lại văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ở cơ sở, Đảng ủy các  xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã và Ban chỉ đạo XDNTM rà soát từng tiêu chí, đánh giá mức độ đã đạt được và chưa đạt để xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành phong trào thi đua, vận động tới các chi bộ, các ban, ngành, tổ chức, các thôn, tổ dân phố các hộ gia đình, gắn với trách nhiệm người đứng đầu ở địa phương, đơn vị và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tham gia thực hiện…

Nhân dân thôn kinh tế mới xã Tu tra ra quân nạo vét mương và trồng hoa trên tuyến đường tại thôn.
Nhân dân thôn kinh tế mới xã Tu tra ra quân nạo vét mương và trồng hoa trên tuyến đường tại thôn.

Qua quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án thí điểm xây dựng huyện Đơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019 - 2025, đã đạt được một số kết quả:

Chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới được giữ vững và tiếp tục nâng cao. Lĩnh vực  kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục tăng trưởng khá; đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng cao; Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2018 là 441 hộ, chiếm 1,87%; trong đó hộ nghèo ĐBDTTS là 243 hộ, chiếm 3,81%; đến cuối năm 2022 còn 17 hộ, chiếm tỷ lệ 0,07%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số 12 hộ, chiếm 0,18%.

Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh trên địa bàn huyện tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đến nay có 6/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Có 03 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh; Có 95% diện tích đất sản xuất nông nghiệp (đối với rau, hoa) được ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh; Giá trị sản xuất bình quân 01 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 250 triệu/ha/năm; Có 03 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được công nhận; Mỗi xã có ít nhất 01 HTX nông nghiệp ứng dụng CNC hoạt động có hiệu quả; Có 10 doanh nghiệp tiêu biểu ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh trong trồng trọt và chăn nuôi; Thu nhập bình quân đầu người vượt kế hoạch đề ra.

Về cảnh quan môi trường nông thôn: Chính quyền và cộng đồng dân cư đã tích cực vào cuộc triển khai, tham gia trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường; tổ chức ra quân ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp vào sáng chủ nhật tuần thức 2 hàng tháng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia. Huyện luôn quan tâm chú trọng đầu tư cải tạo cảnh quan môi trường, năm 2020 đã phân bổ cho mỗi xã, thị trấn 500 triệu đồng thực hiện công tác chỉnh trang nông thôn mới như: Trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường và nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa. Năm 2021 UBND huyện tiếp tục đầu tư một số tiểu cảnh trên địa bàn huyện với tổng kinh phí là 2 tỷ 500 triệu đồng, đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng tại một số xã là 1 tỷ 762 triệu đồng, trồng cây xanh bóng mát là 1 tỷ 490 triệu đồng và một số công trình khác.

Một trong những giải pháp tạo nên hiệu quả tích cực từ nông thôn mới kiểu mẫu; đó là cách làm "Dân vận khéo", có nhiều điểm mới, sáng tạo, nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ phong trào thi đua dân vận khéo xây dựng các mô hình, điển hình đã làm thay đổi nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân. Gắn với việc xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, UBMTTQ huyện Đơn Dương và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung tổ chức triển khai  thực hiện các phong trào thi đua  yêu nước trong nhân dân theo đúng tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh ủy. Huyện Đơn Dương đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 11-KH/HU ngày 8/12/2020 của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 - 2025. Nhìn chung, qua công tác tuyên truyền, quán triệt, vận động thực hiện đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kết quả từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 200 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đăng ký xây dựng thực hiện. Nhiều mô hình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và được chọn để nhân rộng trên địa bàn huyện. Trên lĩnh vực kinh tế, trong 5 năm qua, có nhiều nông dân tham đóng góp tiền, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, với số tiền hơn 44 tỷ 612 triệu đồng, với 1.577 công lao động để sửa chữa và làm mới 117,2 km đường giao thông nông thôn, tu sửa nạo vét 222 km kênh mương nội đồng với 5.093 công lao động; đóng góp xây dựng đường điện thắp sáng các tuyến đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng hội trường thôn, tổ dân phố...Phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến được các cấp, các ngành khen thưởng. Kết quả đến năm 2022, toàn huyện có 57 khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện và 26 khu dân cư kiểu mẫu được  cấp tỉnh công nhận và khen thưởng.

Để tiếp tục lãnh đạo xây dựng huyện Đơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019 - 2025. Huyện Đơn Dương xin đề ra một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là: tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 66- CTr/TU ngày 29/10/2013 của Tỉnh ủy; Chương trình hành động số 54-CTr/HU ngày 26/11/2013 của Huyện ủy  thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” gắn với  Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 12/4/2019 của Huyện ủy và Đề án của Ủy ban nhân dân huyện về xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019 - 2025.

Hai là: tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho Nhân dân là yếu tố tiên quyết cho việc thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế gắn với huy động nguồn lực một cách rộng rãi và phù hợp. Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân gắn với phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và toàn xã hội. Lồng ghép các chương trình, công trình để phát huy hệ thống cơ chế, chính sách trong thực hiện các nguồn vốn để huy động tốt tất cả các nguồn lực.

Ba là: phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp (Giao thông, thủy lợi, điện, xử lý rác thải, môi trường…). Tập trung nguồn lực nâng chất lượng toàn diện các tiêu chí nông thôn mới với thực hiện các tiêu chí kiểu mẫu, trong đó đặc biệt chú trọng tiêu chí cảnh quan - môi trường và tổ chức sản xuất.

Tư là: phấn đấu có 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt 100%, trong đó 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh (cao hơn 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu so với mục tiêu của Đề án). Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt trên 120 triệu đồng/người/năm theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị, phấn đấu đến năm 2025 thị trấn Thạnh Mỹ đạt chuẩn đô thị văn minh, được công nhận đô thị loại IV. Xây dựng hoàn thiện các điều kiện tiêu chí để thị trấn D‘Ran đạt chuẩn đô thị loại IV vào những năm tiếp theo.

(Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”)

                                                                        Phòng dân vận CCQNN, dân tộc và tôn giáo

Lượt xem: 377