Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covit - 19 In trang
04/06/2020 10:14 SA

          Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp. Với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của toàn xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca mắc Covid-19, trong kết quả đó, có một phần đóng góp của các tổ chức tôn giáo.
          Thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ban hành các văn bản, thông báo tạm dừng tất cả các sinh hoạt tập trung đông người và khuyến khích chức sắc, chức việc, tín đồ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện các bài giảng, tổ chức các sinh hoạt, hoạt động bằng hình thức trực tuyến, tránh tập trung đông người,…
          Đồng thời, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về phát động "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19" tuyên truyền, vận động tín đồ tham gia ủng hộ, tùy theo điều kiện, khả năng, đóng góp tài chính để mua sắm các trang thiết bị vật tư y tế, ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh Covid-19 như: 
          Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Tập đoàn Tôn Hoa Sen tổ chức hỗ trợ phát cơm chay và gạo (trị giá khoảng 75 triệu đồng); nhiều cơ sở Phật Giáo đã phát hàng trăm phần quà từ thiện (mỗi phần trị giá từ 300.000đ đến 500.000đ) đến những người có hoàn cảnh khó khăn, phát khẩu trang miễn phí cho phật tử, người dân địa phương. Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam các huyện Đức Trọng, Di Linh, Cát Tiên, Lạc Dương và thành phố Đà Lạt ủng hộ gần 50 triệu đồng; một số cơ sở Phật Giáo tại huyện Lâm Hà phát khẩu trang miễn phí cho phật tử. Tại thành phố Đà Lạt, Thượng tọa Thích Viên Thanh - Trụ trì thiền viện Vạn Hạnh, Phường 8, thành phố Đà Lạt ủng hộ 1 máy trợ thở oxy và hàng trăm phần quà cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng (trị giá khoảng 220.000.000đ), tổ chức phát 1.250 phần quà gồm gạo và một số nhu yếu phẩm; chùa Vương Xá (105 triệu đồng), chùa Linh Phước (40 triệu đồng), chùa Tuệ Quang (35 triệu đồng), chùa Vạn Đức (10 triệu đồng). Tại huyện Đức Trọng: Chùa An Sơn (80 triệu đồng), chùa Hội Phước (12 triệu đồng). Tại huyện Di Linh: chùa Lạc Quốc (220 triệu đồng), Chùa Quan Âm (20 triệu đồng). Chùa Niết Bàn, huyện Bảo Lâm ủng hộ 60 triệu đồng; một số chùa ở huyện Đơn Dương ủng hộ số tiền là 24 triệu đồng; chùa Phước Lạc, thị trấn Đạ Rmi, huyện Đạ Huoai tổ chức phát 02 tấn gạo thông qua máy ATM gạo và một số quần áo cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19.
          Giáo xứ Chánh Tòa Đà Lạt, Phường 3, thành phố Đà Lạt kêu gọi bà con giáo dân trong giáo xứ chia sẻ một phần chi tiêu hàng ngày để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Lạt vượt qua cơn đại dịch. Mỗi ngày giáo xứ phát 200 hộp cơm cho những người có hoàn cảnh khó khăn; một số giáo xứ tại huyện Đơn Dương ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền là 24 triệu đồng; một số giáo xứ ở huyện Lâm Hà phát khẩu trang miễn phí cho giáo dân; giáo xứ Đạ Tẻh phát khẩu trang, nước rửa tay và 300 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ...
          Tính đến thời điểm hiện nay, số kinh phí ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khoảng 02 tỷ đồng. 
          Đến nay, các tổ chức tôn giáo đã đi vào hoạt động, sinh hoạt tôn giáo bình thường. Nhưng với tinh thần đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, các chức sắc, chức việc, bà con tín đồ trên địa bàn toàn tỉnh đã, đang và sẽ tích cực hơn nữa chung tay, góp phần cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống dịch Covid – 19, quyết tâm đẩy lùi đại dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nguyễn Văn Chín

Lượt xem: 1.301