Đam Rông: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên In trang
22/07/2024 02:21 CH

Là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh với hơn 65 % dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số và 30 dân tộc anh em cùng sinh sống. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố Đoàn và nâng cao chất lượng của tổ chức Đoàn và đoàn viên, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, có quan hệ chặt chẽ tới chất lượng đảng viên và công tác xây dựng Đảng theo đúng tinh thần Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Nhận thức rõ trọng trách to lớn mà các cấp ủy Đảng giao phó, những năm qua, Huyện Đoàn Đam Rông đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng trong các tổ chức Đoàn cơ sở. Từ đó, đã khẳng định được vai trò nòng cốt của công tác Đoàn trong tất cả các phong trào, luôn tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh  niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thông qua việc triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên cùng các Cuộc vận động lớn đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên trau dồi, nâng cao về nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, từng bước khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên mọi lĩnh vực, từ đó, góp phần tích cực vào việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của địa phương Đam Rông nói riêng và của quê hương Lâm Đồng nói chung.

Đ/c Ndu Ha Biên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chỉ đạo về công tác phát triển Đảng trong đoàn viên tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Đ/c Ndu Ha Biên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chỉ đạo về công tác phát triển Đảng trong đoàn viên tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.

Kết quả trong 15 năm, Huyện đoàn đã giới thiệu 1.836 đoàn viên ưu tú và có 651 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Củng cố 04 lần chức danh Bí thư Huyện đoàn, 06 lần chức danh Phó Bí thư Huyện đoàn, 18 đồng chí Bí thư Đoàn xã, 22 đồng chí Phó Bí thư Đoàn xã. 100% cơ sở Đoàn triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên với "5 tiêu chí rèn luyện” “10 tiêu chí hành động” gắn với từng đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên. Trong 15 năm, kết nạp 10.590 đoàn viên mới, đến nay toàn huyện có 3.227 đoàn viên, 7.961 hội viên; tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện đạt 75%. Hiện nay 100% Bí thư Đoàn các xã đều là đảng viên; tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên bình quân hàng năm là đạt trên 60%... Kết quả trên một lần nữa đã khẳng định được vai trò của các cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đoàn thanh niên nhằm nâng cao uy tín hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, quan tâm bồi dưỡng, phát huy đội ngũ cán bộ Đoàn, tập trung chỉ đạo công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã đề ra nhiều giải pháp giúp đoàn viên tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập và nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, giám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy được truyền thống thanh niên là cánh tay đắc lực, là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đ/c Trần Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đam Rông chỉ đạo về công tác thanh niên tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029
Đ/c Trần Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đam Rông chỉ đạo về công tác thanh niên tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên của huyện cũng gặp phải không ít những hạn chế như: Một bộ phận cán bộ Đoàn chưa nhiệt huyết, thiếu sáng tạo, chưa chủ động trong triển khai công việc. Nhận thức của đoàn viên, thanh niên nhất là thanh niên dân tộc thiểu số còn mang tư tưởng tự ti, mặc cảm, ít chịu học hỏi, chưa tích cực rèn luyện nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức. Một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong đoàn viên…

Nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của thế hệ trẻ và để Đoàn thanh niên thực sự là đội hậu bị tin cậy, là nguồn bổ sung trẻ, có chất lượng cho Đảng, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo chính quyền và Huyện đoàn tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục quan tâm, quán triệt và nhận thức sâu sắc các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Coi công tác bồi dưỡng, chăm lo, giáo dục thanh niên là trung tâm chiến lược trong bồi dưỡng, phát huy nhân tố và năng lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo sự ổn định và phát triển của địa phương, đất nước. Xác định chăm lo cho công tác thanh niên và xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng.

Đại biểu biểu quyết các chỉ tiêu phấn đấu tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Đại biểu biểu quyết các chỉ tiêu phấn đấu tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.

Hai là, tiếp tục làm tốt công tác định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp thanh niên; hoạt động phải bám sát cơ sở và thực tế của địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, cần xác định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên nâng cao trình độ, phát triển kỹ năng, nghề nghiệp; giúp đỡ thanh niên tự học tập, tự rèn luyện, hướng thanh niên vào hoạt động mang tính chất cộng đồng thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo. Làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tăng tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là thanh niên.

Ba là, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần tiên phong, gương mẫu, là những nhân tố nòng cốt tích cực tiêu biểu trên từng lĩnh vực công tác, trong các phong trào đoàn các cấp, từ đó phát huy tinh thần nêu gương, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác, những câu chuyện đẹp, những hoạt động ý nghĩa, sự nỗ lực vươn lên đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần tích cực tu dưỡng, rèn luyện, tự giác phấn đấu trở thành người đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” sẽ là hành động thiết thực để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dựng xây quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Huỳnh Thảo

Lượt xem: 128