Về thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là nhân tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Đơn Dương In trang
11/11/2022 08:43 SA

Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới của đất nước, nông nghiệp, nông dân huyện Đơn Dương đã có nhiều đổi mới rõ nét, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có những tiến bộ rất phấn khởi, trong quá trình đó, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 12/4/2019 của Huyện ủy về xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019-2025, theo đó UBND huyện đã triển khai Đề án về xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiếu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019-2025 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trong xây dựng nông thôn mới tiến đến xây dựngnông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, người dân nông thôn có vai trò đặc biệt quan trọng bởi họ chính là người trực tiếp thực hiện, trực tiếp hưởng lợi. Chính vì vậy, việc áp dụng và thực hiện tốt QCDCCS là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, qua đó sẽ phát huy vai trò chủ động, tích cực của người dân, đồng thời hạn chế được những nguy cơ, tham nhũng, lãng phí.

Do đó Ban Dân vận Huyện ủy Đơn Dương, đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo QCDCCS huyện tổ chức lớp tập huấn về triển khai thực hiện QCDCCS cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, tham mưu chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, duy trì tốt công tác kiểm tra việc thực hiện các loại hình QCDCCS, qua đó đã nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt chính trị của nhân dân, huy động sức dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng khu dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025 và đề án xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 Đến nay, trên địa bàn huyện có6 xãđược công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 40% thôn, tổ dân phố đạt khu dân cư kiểu mẫu, thị trấn Thạnh Mỹ, thị trấn D’Ran tiếp tục lãnh đạo nâng cao các tiêu chí để đủ điều kiện đạt chuẩn đô thị văn minh trong thời gian tới. Cũng trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở, thông qua thông tin phản ánh của quần chúng đã giúp các cơ quan, chính quyền phát hiện một số vụ việc sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, kịp thời ngăn ngừa tiêu cực, hạn chế sai sót, góp phần to lơn vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.Đạt được kết quả nêu trên là do huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt QCDCCS trong xây dựng nông thôn mới.

Chỉ đạo các xã, thị trấn  nghiêm túc thực hiện đảm bảo dân chủ trong  công khai, minh bạch. Hình thức công khai được niêm yết tại UBND các xã, thị trấn và tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở từng thôn, Tổ dân phố, thông báo trên hệ thống truyền thanh tại cơ sở... Nhiều nội dung, quy định về các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước được chính quyền tổ chức họp dân và thông báo rộng rãi. Các nội dung quy định dân được bàn và quyết định trực tiếp như: Việc huy động nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng ở thôn, tổ dân phố; các công trình phúc lợi công cộng vốn do nhà nước và nhân dân đóng góp; các quy định, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh... Các nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định như: Việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố; bầu, bãi nhiệm thành viên Ban thanh tra nhân dân (BTTND), Ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) đã được thực hiện tốt thông qua cuộc họp cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình theo từng địa bàn từng thôn, tổ dân phố.

Ở cơ sở Đảng ủy các xã, thị trấn đã lãnh đạo HĐND, UBMTTQ và các đoàn thể phối hợp với Ban thanh tra nhân dân,Ban GSĐTCĐ thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện QCDCCS tại địa phương cùng với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế một của, một của liên thông. Thường xuyên giáo dục cán bộ công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, tổ chức hướng dẫn thủ tục cho người dân, đã tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Có thể nói, việc đẩy mạnh thực hiện các loại hình QCDC ở cơ sở nhất là thực hiện pháp lệnh 34 của UBTVQH11về thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn, việc thực hiện Đề án về xây xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019-2025 đã mang lại những kết quả thiết thực, tạo động lực làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt xã, thị trấn trên nhiều phương diện. Tác động lớn nhất là QCDCCS đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền cơ sở theo hướng ngày một dân chủ hơn, cụ thể và bám sát thực tiễn hơn, khắc phục được tình trạng quan liêu, cửa quyền. Thông qua hoạt động triển khai QCDCCS MTTQ và đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng gắn bó hơn với đoàn viên, hội viên và nhân dân, năng lực hoạt động thực tiễn được nâng lên, tăng thêm uy tín, góp phần xây dựng HTCT ở cơ sở vững mạnh.

Đặc biệt QCDC đã tạo ra những tác động lớn trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, kết quả từ năm 2019 -2021 đã vận động nhân dân đóng góp 62 tỷ 759 triệu đồngvới 9.858 công lao động để sữa chữa và làm mới 130km đường giao thông nông thôn, tu sữa nạo vét 300 km kênh mương nội đồng, đóng góp xây dựng hội trường thôn, tổ dân phố…...

Một số bài học kinh nghiệm:

1. Phát huy vai trò  lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể nhân dân tham gia tổ chức, giám sát việc thực hiện các quy định của QCDCCS. Thường xuyên tham mưu chỉ đạo các xã, thị trấn đưa các nội dung quy định của QCDC ở cơ sở thực hiện đồng thời với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội xây dựng NTM của địa phương.

2. Chủ trương xây dựng nông thôn mới tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh là nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn và phải được người dân đồng lòng tham gia thực hiện. Do vậy công tác tuyên truyền, vận động cần được chú trọng nâng cao hiệu quả để mọi người dân hiểu rõ mục tiêu của đề án, qua đó tạo đồng thuận cao, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, tích cực của nhân dân trong quá trình thực hiện đề án thông qua việc tham gia góp ý, quyết định và giám sát việc thực hiện các vần đề quan trọng như công tác quy hoạch, xây dựng danh mục công trình, kể cá góp vốn đầu tư..

3. Xác định rõ trách nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, các cấp ủy cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ và mở rộng dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ sở. Quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng để cán bộ Mặt trận, đoàn thể thực hiện có hiệu quả nội dung giám sát và phản biện xã hội.

4. Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Chú trọng việc tổ chức đối thoại, giải thích, giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân; quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân theo các quy định của pháp luật. Đưa việc lãnh đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở thành một tiêu chí để đánh giá năng lực cán bộ, công chức và phân loại tổ chức Đảng, chính quyền hàng năm./.

 

 

Lượt xem: 924