Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở là động lực phát triển kinh tế - xã hội ở Đức Trọng In trang
28/10/2022 09:39 SA

Huyện Đức Trọng có 14 xã, 1 thị trấn, 105 thôn, 34 tổ dân phố; 98 cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và 1.155 doanh nghiệp, trong đó có 48 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TWngày18/2/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở và Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua cấp ủy Đảng ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở các loại hình. Hàng năm tổ chứ kiểm tra 1- 2 tổ chức cơ sở Đảng; các tổ theo dõi chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình kiểm tra từ 10 -15% địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chú trọng đến những đơn vị có biểu hiện mất dân chủ, phát sinh đơn thư khiếu kiện, tố cáo…qua đó nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các tổ chức chính trị-xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân ngày càng được nâng lên; việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào nề nếp, thực chất, cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được tôn trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương.

Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về thủ tục hành chính, các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội;Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu, chi tài chính; các quy định về phí, lệ phí;các khoản huy động đóng góp trong Nhân dân; các đề án xây dựng các công trình phúc lợi; các chính sách tín dụng, nguồn vốn vay phát triển sản xuất;việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm; các chính sách an sinh xã hội…được triển khai minh bạch, công khai trong Nhân dân và niêm yết đầy đủ tại trụ sở Uỷ ban nhân dân và thông báo trên hệ thống phát thanh xã, thị trấn để Nhân dân biết và thực hiện. Chính quyền cơ sở luôn tạo điều kiện để Nhân dân phát huy quyền làm chủ trực tiếp bàn bạc và quyết định những vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của Nhân dân như xây dựng Nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng hương ước, quy ước, giữ gìn an ninh, trật tự…đều được chính quyền tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân trước quyết định triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân không để kéo dài, bức xúc trong Nhân dân.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện đều xây dựng các quy chế, quy định thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị, thực hiện công khai các khoản thu, chi, đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan có quan hệ tiếp xúc với Nhân dân đã niêm yết công khai các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính, quy định về hồ sơ, lệ phí và thời gian giải quyết công việc, giúp người dân và các tổ chức thực hiện việc giao dịch được thuận lợi, đảm đảm đúng thời gian theo qui định. Hiện nay duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2015 trong giải quyết thủ tục hành chính với 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện; 158 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. 100% các thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ 2; 50% dịch vụ công được cung cấp ở mức độ 3; 30% dịch vụ công được cung cấp ở mức độ 4. Thực hiện công khai 100% các thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã lên cổng thông tin điện tử của huyện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cập nhật thông tin, thực hiện giao dịch thủ tục hành chính đáp ứng được yêu cầu của người dân, năm 2021 chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thái độ ứng xử, đạo đức văn hóa, trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đứng thứ 3/12 huyện, thành phố. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị đã tạo được không khí dân chủ, đoàn kết, phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; ý thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, hiệu quả, đáng ứng yêu cầu và sự hài lòng của Nhân dân.

Các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức tốt hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với người lao động theo quy định. Người lao động tích cực tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; mạnh dạn đề xuất, kiến nghị với chủ doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động. Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc công khai thỏa ước lao động tập thể; kế hoạch sản xuất, kinh doanh; quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động; quy chế nâng lương, trả lương, khen thưởng; việc trích lập và sử dụng các loại quỹ do người lao động đóng góp; tình hình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động…để người lao động biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát theo quy định, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện không xảy ra đình công, bãi công; phần lớn người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện dân chủ cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, kịp thời nắm bắt, tổng hợp đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân không để kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân. Phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trọng tâm là xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, văn minh đô thị. Vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, tham gia các loại hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; giảm nghèo bền vững; đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Có thể khẳng định: việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Đức Trọng đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo hướng sát dân, trọng dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo đồng thuận của Nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương, qua đó kinh tế - xã hội của địa phươngkhông ngừng phát triển theo hướng bền vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng gắn với thực hiện có hiệu quả chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Bình Thạnh cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thị trấn Liên Nghĩa đạt chuẩn văn minh đô thị. Huyện Đức Trọng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ, toàn diện các quan điểm chỉ đạo củaChỉ thị 30-CT/TW và Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan của Đảng, Nhà nước về thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở bảo đảm thực chất và hiệu quả, để việc thực hiện Quy chế dân chủ và phát huy dân chủ trở thành công việc thường xuyên, liên tục, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống của Nhân dân.

Hai là, các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả. Tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hộinhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi để Nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài. Nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân. 

Ba là,  phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, cụ thể hóa và thực hiện tốt cơ chế “Đảnglãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết,dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng” và các nội dung của Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương;đưa việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thành nội dung thi đua, tiêu chí để đánh giá xếp loại tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động hàng năm.

Bốn là, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, để Nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó tự giác thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và quyền dân chủ trực tiếp theo đúng quy định của pháp luật.Tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh các phong trào thi yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.Chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tốt về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm cho việc thực hành dân chủ ngày càng thấm sâu vào mọi hoạt động phong phú, đa dạng của đời sống xã hội. 

Năm là, thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp trong huyện, quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để Ban Chỉ đạo hoạt động và phát huy tốt vai trò của mìnhđồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có biểu hiện mất dân chủ, đơn thư khiếu nại, tố cáo…nhằm nâng co chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Lượt xem: 2.913