Điển hình trong phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số In trang
29/09/2020 10:28 SA


            Năm 1998, gia đình bà Huỳnh Thị Tố Nga đến và lập nghiệp tại thôn Buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà. Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, bà quyết định đầu tư phát triển nông nghiệp, tập trung trồng chủ đạo cây cà phê. Tuy nhiên, với diện tích 17.000m2 đất cà phê cằn cỗi, cho thu nhập thấp, bấp bênh, không ổn định bà đã mạnh dạn quyết định phá bỏ toàn bộ hơn 2.500m2 đất cà phê chuyển đổi sang trồng hoa công nghệ cao.

         

Bà Huỳnh Thị Tố Nga bên cạnh mô hình trồng hoa công nghệ cao tại thôn buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà
Bà Huỳnh Thị Tố Nga bên cạnh mô hình trồng hoa công nghệ cao tại thôn buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà


          Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu tình hình thổ nhưỡng, quy trình trồng, chăm sóc cũng như đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất như: nhà kính, phân bón, hệ thống tưới tiêu…, chị mạnh dạn vay ngân hàng 270 triệu đồng để đầu tư trồng hoa Đồng Tiền. Với những kinh nghiệm tích lũy được cùng việc áp dụng khoa học kỹ thuật trồng hoa theo hướng sinh học, ít sử dụng phân hóa học, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động tiết kiệm nước, tiết kiệm công, giảm chi phí, tăng năng suất cây trồng cho thu nhập cao, ổn định, chị đã chuyển đổi thành công từ trồng cà phê sang sản xuất hoa nhà kính.

          Đến nay, gia đình chị đã trả xong nợ ngân hàng, bên cạnh trồng hoa còn mở rộng sang trồng thêm một số cây ăn quả: 600 cây bơ tới kỳ thu quả, 300 cây mít thái, 100 cây mắc ca, dưới tán bơ non trồng thêm dược liệu cây đương quy. Năm 2018, thu hoạch được hơn 200 triệu. Trong năm 2020, chị phát triển thêm 100m2 nhà  kính nhập để ươm, trồng, chăm sóc hoa sen đá, bán cho các mối sỉ để tăng thêm thu nhập,… Ngoài ra, chị còn tạo công ăn việc làm ổn định với thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng cho 10 công lao động tại địa phương. 
 Điều đáng trân quý ở bà Nga, là không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế cho gia đình mình mà tinh thần ấy cùng với những kinh nghiệm đúc rút được, bà đều chia sẻ, lan tỏa rộng khắp cho bà con nhân dân trong thôn. Bà luôn là người trồng “thí nghiệm” các giống cây hoa, sau khi cho kết quả khả quan thì mới chuyển giao quy trình, kinh nghiệm cho những người dân trong vùng nhằm hạn chế tối đa rủi ro xảy ra cho các hộ dân. Là một đảng viên, bà không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, sẵn sàng chuyển giao, nhân rộng các quy trình cho bà con cùng vươn lên thoát nghèo, mà bà còn cùng với Chi bộ tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, giảm uống rượu, chăm lo lao động, ăn ở vệ sinh… Nhờ đó, mà người dân thôn Buôn Chuối ngày càng khấm khá hơn, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững, kinh tế phát triển kéo theo sự đổi thay trên các mặt của đời sống, những chuyển biến tích cực này có một phần đóng góp không nhỏ của bà Huỳnh Thị Tố Nga.

Ngọc Bích
 

Lượt xem: 514