Tái canh cây cà phê và giúp đỡ nông dân làm theo In trang
29/09/2020 10:36 SA

          Đó là mô hình của ông Nguyễn Văn Leo, hội viên Cựu Chiến binh thôn Bóp La, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông. Thực hiện phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Nguyễn Văn Leo với ý chí quyết tâm của người lính và sự nhiệt tình tham gia công tác hội, từ đó, ông được tiếp thu từ những buổi hướng dẫn về phát triển kinh tế nông nghiệp và sự tự nghiên cứu của bản thân qua thông tin đại chúng, đi học hỏi kinh nghiệm để về ghép cải tạo 6,5ha cà phê già cỗi cho năng suất thấp. Sau 5 năm, số cà phê ghép thành công cho năng suất cao khoảng 5 tấn nhân/ha cho thu nhập khoảng 200 triệu/ha. 

         

Ông Nguyễn Văn Leo hướng dẫn mô hình ghép cây cà phê cho hội viên Hội Cựu chiến binh
Ông Nguyễn Văn Leo hướng dẫn mô hình ghép cây cà phê cho hội viên Hội Cựu chiến binh


           Khi đã có kinh nghiệm về việc ghép cà phê già cỗi, khi sinh hoạt hội thôn, ông đã trao đổi việc mình đã làm được và thành công để tuyên truyền, vận động các hội viên khác mạnh dạn tái tạo cà phê già cỗi và đã có 40 hộ làm theo với diện tích là 20 ha. Trong đó, vừa tuyên truyền vừa thực hiện giúp đỡ, hướng dẫn trong việc chuyển đổi ghép cà phê giống mới. Gia đình ông đã cung cấp miễn phí cho nhân dân trong xã khoảng 21.000 chồi giống đảm bảo chất lượng.
          Trong phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, ông đã chịu khó tìm tòi kinh nghiệm thực tiễn tại nhà vườn, kết hợp tìm hiểu qua sách, báo đài, thường xuyên giao lưu học hỏi, tích cực tham gia sinh hoạt đoàn thể. Bên cạnh đó, tích cực trong sinh hoạt hội, tham gia phát biểu ý kiến xây dựng hội, xem đây là nhiệm vụ của hội Cựu chiến binh các cấp triển khai cho hội viên thực hiện mô hình 1+1, 1+2 và 1+3, góp phần xây dựng Hội vững mạnh và đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn và xây dựng quê hương ngày một phát triển. 
         Với những việc làm thiết thực, giúp đỡ nhiều hộ trong thôn cải thiện vườn cà phê cho năng suất cao và vai trò gương mẫu của người Cựu chiến binh. Năm 2015, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hà Ngọc Quang
 
 

Lượt xem: 491