Nơi vai trò, uy tín, tính gương mẫu của già làng được phát huy In trang
14/10/2020 03:14 CH

    Tổ Già làng tự quản thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà được thành lập từ tháng 4 năm 2015 gồm 10 thành viên. Qua hơn 5 năm thành lập và hoạt động, Tổ đã phát huy tốt vai trò, tính gương mẫu, uy tín của các già làng, những người dạn dày kinh nghiệm, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Với nhiều phương thức, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, Tổ già làng đã giúp bà con tiếp cận với chế độ, chính sách của nhà nước, chấp hành nghiêm túc pháp luật; không nghe, không theo lời lôi kéo, kích động, xúi giục của kẻ xấu; dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; tích cực chuyển đổi mô hình kinh tế nông nghiệp; tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cụ thể:

     

Tổ Già làng tự quản thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà
Tổ Già làng tự quản thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà


    100% con em đồng bào DTTS trong thôn được tiêm phòng các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng hàng năm. Người dân bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện đời sống mới, giữ làng xóm sạch đẹp, thu gom rác thải, trồng thêm hoa, cây xanh; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không để xảy ra tình trạng bỏ học. Hiện nay, có trên 32 con em là đồng bào DTTS tốt nghiệp các trường CĐ, ĐH và có công việc ổn định; duy trì hoạt động hiệu quả 10 đội hình văn nghệ, thể thao, đội Cồng chiêng. Nhằm duy trì, phát huy nét văn hóa truyền thống và tạo công ăn việc làm cho bà con lúc nông nhàn, tổ đã vận động 165 hộ đồng bào DTTS tham gia làng nghề dệt thổ cẩm, đồng thời xúc tiến phát triển du lịch cộng đồng. Hàng năm, đón trên 400 đoàn du khách trong và ngoài nước; an ninh chính trị được giữ vững nhờ có sự can thiệp, giải quyết kịp thời của tổ. Đã hòa giải trên 40 vụ mâu thuẫn, 13 vụ tranh chấp liên quan đến đồng bào DTTS. Bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, thông qua việc tham gia các tổ hợp tác sản xuất rau hoa theo hướng công nghệ cao, Tổ hợp tác theo chuỗi liên kết chăn nuôi bò vàng, tổ hợp tác Mây tre đan… đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng thu nhập cho người dân, đến cuối năm 2019, lên 65 triệu đồng/người/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS giảm xuống còn 3,14%.
    Vận động người dân đồng thuận chung tay cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều việc làm thiết thực như: đóng góp công sức và tiền của để xây dựng hơn 7.350m đường bê tông, 01 nhà sinh hoạt cộng đồng, lắp đặt 7.500m hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống camera an ninh tại 6 khu dân cư, bà con tự nguyện hiến đất, xây dựng cổng thôn… với tổng kinh phí nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng và hơn 1250 ngày công lao động.

Ngọc Bích
 

Lượt xem: 472