Đẩy mạnh các hoạt động Học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030 In trang
26/03/2024 10:36 SA

Nhằm tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc trong công nhân lao động (CNLĐ); tuyên truyền, vận động để CNLĐ tại doanh nghiệp hình thành thói quen tự học, tích cực học tập suốt đời. Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện để CNLĐ tại các doanh nghiệp học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, tiếp cận hệ thống giáo dục mở, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Ngày 19/10/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1268/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2030”. Trên cơ sở Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc Triển khai thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch triển thực hiện trong tất cả các cấp công đoàn trực thuộc.

Mục đích của Chương trình nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và toàn xã hội về tầm quan trọng và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Tăng cường trách nhiệm của các cấp công đoàn trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ CNLĐ tại doanh nghiệp hình thành thói quen tự học, tích cực học tập nâng cao trình độ, tay nghề, hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống, phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

Mục tiêu cụ thể:

- Về chính trị, pháp luật: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70%, đến năm 2030 đạt 90% CNLĐ tại các doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến CNLĐ gắn với những nội dung lý luận về chức năng, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

- Về kỹ năng nghề nghiệp: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% CNLĐ tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề. (trong đó, CNLĐ mới tuyển dụng được doanh nghiệp đào tạo nghề ngắn hạn; CNLĐ được tuyên truyền, vận động tham gia các hình thức bồi dưỡng kiến thức, kèm cặp, nâng cao tay nghề; tham gia các cuộc thi tay nghề do doanh nghiệp hoặc các cấp có thẩm quyền tổ chức; được doanh nghiệp cử đi học hoặc tự đi học tại các cơ sở giáo dục đào tạo, đào tào nghề).

- Về kỹ năng sống: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% CNLĐ tại các doanh nghiệp tham gia học tập các nội dung giáo dục kỹ năng sống (trong đó, CNLĐ được phổ biến một hoặc nhiều kỹ năng sống như: Tác phong lao động công nghiệp; kỹ năng ứng xử văn hóa; kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe; kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội; kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái).

- Về ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 40%, đến năm 2030 đạt 65% CNLĐ tại các doanh nghiệp được phổ biến về công nghệ thông tin, công nghệ số (trong đó, CNLĐ biết cách sử dụng internet để tìm kiếm thông tin, học tập trực tuyến, tìm đọc các tài liệu tuyên truyền của tổ chức Công đoàn đăng tải trên nền tảng internet, mạng xã hội, tương tác trên mạng xã hội hiệu quả, an toàn).

- Về mô hình học tập: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 30%, đến năm 2030 đạt 50% CNLĐ tại các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Công dân học tập” do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ Lâm Đồng, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về nội dung các văn bản liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như: Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X); Chỉ thị số 08/CT-UBND, ngày 05/7/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 28/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình phối hợp số 3257/CTPH-TLĐLĐVN-BGDĐT ngày 14/12/2021về phối hợp hoạt động giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021 - 2026; Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” theo hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng; Chương trình phối hợp liên ngành số 114/CTPH-LN ngày 03/8/2022 về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng và lực lượng vũ trang giai đoạn 2022 - 2026. Đồng thời, yêu cầu các cấp công đoàn cụ thể hóa nội dung, triển khai thực hiện khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tùy theo điều kiện cụ thể tại mỗi cấp, ngành, địa phương, cơ sở, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của tổ chức công đoàn về nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động, vận động CNVCLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ tin học, ngoại ngữ... và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tích cực tham gia với chuyên môn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Kết luật số 79 của Bộ chính trị về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết 4b/NQ- BCH ngày 06/01/2005 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chương trình phối hợp số 3257/CTPH-TLĐLĐVN-BGDĐT ngày 14/12/2021 về phối hợp hoạt động giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021 - 2026. Phát động CNLĐ trong các doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2030” theo quyết định của Chính phủ. Tiến hành điều tra, khảo sát, thống kê số liệu đánh giá thực trạng về trình độ văn hóa, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động; hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về nhiệm vụ nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; chủ động đề nghị người sử dụng lao động đưa nội dung học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động vào nội dung nghị quyết hội nghị người lao động, quy chế hoạt động của doanh nghiệp và thỏa ước lao động tập thể với những nội dung như: tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí cho người lao động được tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ; khen thưởng, đông viên CNLĐ học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, có tay nghề cao, có sáng kiến, cải tiến..

Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp trong CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn hoạt động của cơ sở, đặc biệt là tăng cường sự phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động, các cơ sở giáo dục đào tạo, dạy nghề tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về chính trị, kiến thức pháp luật, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, các lớp luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thi nâng bậc thợ hàng năm cho công nhân lao động; xây dựng chính sách khuyến khích công nhân lao động tự học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Qua 01 năm đã có 29.230 lượt đoàn viên, người lao động được tham gia các lớp học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đạt tỷ lệ 42%.

Qua triển khai thực hiện Chương trình, các cấp công đoàn trong tỉnh cùng với người sử dụng lao động luôn quan tâm, coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức hoạt động, cách làm sáng tạo, phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh vì sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp đối với CNLĐ về điều kiện, thời gian và kinh phí trong việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp còn có mặt hạn chế, tính tự giác của một bộ phận CNLĐ còn hạn chế vì vậy việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của CNLĐ chưa cao; lao động chưa qua đào tạo nghề, nhất là một số nghề đòi hỏi kỹ năng, nghiệp vụ thì người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp; Công tác phối hợp giữa công đoàn cơ sở và chủ doanh nghiệp có nơi chưa tốt; việc tuyên truyền, vận động nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp cho CNVCLĐ còn hạn chế vì vậy việc tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tham gia học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa phát huy hiệu quả.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2030” cần thực hiện tốt một số nhiệm và giải pháp sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập: đổi mới, sáng tạo và linh hoạt sử dụng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, đảm bảo phù hợp điều kiện của CNLĐ, nhất là CNLĐ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ thống các trang thông tin điện tử, fanpage, nhóm zalo… của các cấp công đoàn trong tỉnh để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và CNLĐ về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở về kỹ năng tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia các hoạt động học tập suốt đời; Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm; tuyên truyền, phổ biến, vận động CNLĐ phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”; phát huy vai trò Tủ sách pháp luật...

2. Triển khai các biện pháp hỗ trợ CNLĐ được học tập thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời: Tham mưu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách của Nhà nước để hỗ trợ CNLĐ được học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; Vận động, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho việc khuyến khích học tập, nâng cao tay nghề; tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ CNLĐ được tham gia học tập suốt đời.

3. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời cho CNLĐ: Đa dạng hóa các hình thức học tập, nhất là đào tạo từ xa; xây dựng, khai thác, tích hợp, chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở; đa dạng, linh hoạt trong đào tạo nâng cao tay nghề giúp CNLĐ học tập, nâng cao trình độ, tay nghề tại các cơ sở giáo dục; Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn các cấp về lý luận chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghiệp vụ, kỹ năng công tác công đoàn; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; đổi mới, sáng tạo các mô hình hoạt động và nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ học tập suốt đời, hỗ trợ CNLĐ đến tham gia sinh hoạt và học tập tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Lâm Đồng.

4. Tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động, các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy học tập suốt đời trong CNLĐ: Phát động thi đua học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp gắn với thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong CNLĐ; tiếp tục triển khai phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, các cuộc thi thợ giỏi, “Bàn tay vàng”…; Hỗ trợ CNLĐ có điều kiện thuận lợi tham gia học tập như: Bổ sung sách, báo, tờ gấp, poster, các ấn phẩm truyền thông trên các nền tảng và môi trường công nghệ mới; Làm tốt công tác khuyến khích, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để đưa nội dung nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CNLĐ vào thỏa ước lao động tập thể, các quy chế, quy định của doanh nghiệp, đơn vị.

5. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành nhằm thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời cho CNLĐ: Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động nhằm thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời cho CNLĐ; Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành thông qua việc thực hiện có hiệu quả các Chương trình phối hợp hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời cho CNLĐ.

(Hội thảo khoa học Dân vận khéo trong vận động người lớn học tập, nâng cao chất lượng cuộc sống)

 

Phòng Dân vận các cơ quan Nhà nước, dân tộc và tôn giáo

 

 

 

 

 

Lượt xem: 74