Kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đơn Dương lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 In trang
05/06/2023 04:21 CH

Nửa nhiệm kỳ vừa qua, trong bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước, trong tỉnh và tại huyện Đơn Dương vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đan xen, nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đơn Dương đã phát huy truyền thống đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong toàn dân cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong đó, quy mô và chất lượng nền kinh tế được nâng lên, với mức tăng trưởng bình quân 8% năm, thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 18,2% hàng năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,19%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 2,16%. Số trường đạt chuẩn quốc gia với tỉ lệ 90,74%. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 95,06%. Đây là những số liệu và minh chứng trong sự phát triển khá cao so với các huyện, thành trong tỉnh.

Việc tái cơ cấu nền kinh tế và tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng hữu cơ, thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, đảm bảo phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững được huyện đặc biệt chú trọng. Các chương trình trọng tâm được chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt kết quả. Các công trình trọng điểm, do tác động bởi dịch bệnh, các yếu tố về trượt giá, về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng… nhưng cũng đã và đang được triển khai khá tốt theo thứ tự ưu tiên đầu tư, gắn với việc điều chỉnh, bổ sung một số công trình bức thiết trên địa bàn huyện. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả vượt bậc, có 6/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó, có 03 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; hướng tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh vào năm 2025.

Đồng chí Trương Văn Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Trương Văn Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, huyện thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tạo những chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm và ý thức tu dưỡng rèn luyện, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nội dung, phương thức hoạt động Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có chuyển biến tích cực; quan tâm công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao.

Một số sản phẩm Nông nghiệp công nghệ cao được nhân dân  đầu tư sản xuất đem lại lợi nhuận cao
Một số sản phẩm Nông nghiệp công nghệ cao được nhân dân đầu tư sản xuất đem lại lợi nhuận cao

Những thành tựu đạt được của Đảng bộ huyện Đơn Dương trong nửa nhiệm kỳ qua là rất quan trọng và khá toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông, Ủy Viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ghi nhận những thành tựu và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời, cũng nêu lên một số vấn đề cần lưu ý hơn trong thời gian tới. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải đoàn kết, thống nhất, có quyết tâm cao, tạo sự phát triển vượt bậc trong những năm tới nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội đã đề ra:

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông, Ủy Viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông, Ủy Viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một là, tiếp tục đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội; Đặc biệt chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế và cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Hình thành một nền kinh tế phát triển theo hướng hiện đại, có thu nhập cao và thân thiện với môi trường. Đảng bộ huyện Đơn Dương phải có quyết tâm chính trị cao, tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh.

Hai là, đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch; Đẩy mạnh quảng bá, phát triển mạnh mẽ thương hiệu nông sản của địa phương và triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch hành động quảng bá, sử dụng thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Xây dựng các mô hình nông nghiệp phục vụ tham quan du lịch và tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục khảo sát hỗ trợ xây dựng các làng nghề truyền thống, quan tâm bảo tồn các di chỉ khảo cổ và văn hóa phi vật thể đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và hướng đến xây dựng mô hình các Khu dân cư đô thị xanh và phát triển các mô hình du lịch canh nông.

Ba là, tiếp tục lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực về văn hóa - xã hội, thể dục - thể thao, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn ninh”, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Triển khai đồng bộ các chương trình y tế quốc gia, công tác phòng, chống dịch bệnh, đổi mới sáng tạo để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm sự bình yên cho Nhân dân.

Bốn là, lãnh đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp. Đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương.

Một số tập thể và cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ
Một số tập thể và cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ

Năm là, tăng cường công tác lãnh đạo để các hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đạt hiệu quả. Nắm bắt kịp thời nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền vững mạnh.

Sáu là, tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp theo quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và ngay tại cấp mình. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chủ động phát hiện, phòng chống từ sớm, từ xa và kiên quyết xử lý nếu có sai phạm. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ đổi mới, sáng tạo và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình mới với cách làm hay, sáng tạo, có sản phẩm thực chất và có hiệu quả áp dụng trong thực tiễn công tác ngay tại tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cũng như trong đời sống chính trị - xã hội của Đảng bộ huyện.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, với phương châm “Đoàn kết – Dân chủ - Sáng tạo – Phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đơn Dương quyết tâm nổ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội đề ra, hướng đến xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh./.

Huỳnh Thảo

Lượt xem: 252