Mô hình "Hũ gạo tình Quân - Dân" In trang
15/07/2024 02:55 CH

“Hũ gạo tình Quân - Dân” là mô hình có cách làm hay, ý nghĩa thiết thực, được lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng. Mô hình này không chỉ sản sẻ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần lan tỏa trong mỗi cán bộ, chiến sĩ bài học về tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm và lòng nhân ái.

Với cách làm, hàng ngày mỗi cán bộ, chiến sỹ trong Trung đoàn tự tiết kiệm bằng cách bớt một phần gạo trong tiêu chuẩn ăn hàng ngày để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình nghèo, neo đơn trên địa bàn đóng quân và đơn vị kết nghĩa. Số lượng gạo cần tiết kiệm hàng ngày được 3kg/ngày/tổng quân số của đơn vị, quy đổi thành tiền do bộ phận hậu cần của đơn vị tính trung bình được 45 nghàn đồng/ngày. Ngoài ra, đơn vị còn vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; kêu gọi các đơn vị DBĐV và các lớp cán bộ các cấp về tập huấn, bồi dưỡng với tinh thần thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và tinh thần tương thân, tương ái, tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên bằng cách đóng góp thêm tiền mặt và có sổ ghi, tổng hợp, thông báo hàng tháng cụ thể rõ ràng. Với số lượng gạo và tiền mặt tiết kiệm và đóng góp được, hàng quý Trung đoàn tổ trức chao tặng cho 01 hộ gia đình khó khăn tại xã Ninh Gia địa bàn đóng quân mà đơn vị nhận giúp đỡ.

Trung đoàn bộ binh 994 với  mô hình “Hũ gạo tình Quân - Dân” san sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường
Trung đoàn bộ binh 994 với mô hình “Hũ gạo tình Quân - Dân” san sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường

Thấy được sự hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của mô hình,  Đảng ủy - Chỉ huy Trung đoàn đưa nội dung thực hiện mô hình “Hũ gạo tình quân - dân” vào nghị quyết và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trong năm 2023, thực hiện mô hình “Hũ gạo tình Quân - Dân”, Trung đoàn đã tổ chức trao tặng cho 01 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và neo đơn của thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng  với số tiền 10 triệu đồng và 200kg gạo, hỗ trợ cho 04 cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học xã Ninh Gia, Trường THCS Tam Bố mỗi cháu 500.000đ/tháng. Trong tổng kết năm học 2022 - 2023, đơn vị tổ chức tặng quà cho 10 cháu học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập của Trường Tiểu học xã Ninh Gia, Trường THCS Tam Bố mỗi cháu 200.000đ để kịp thời động viên các cháu tiếp tục học tập tốt hơn.

Được biết, mô hình Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân” được triển khai từ năm 2014 đến nay, riêng năm 2023, đơn vị thu được 180kg gạo và 27,4 triệu đồng từ mô hình này để giúp các gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm có ý nghĩa giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong Trung đoàn biết nâng niu, trân trọng, tiết kiệm sức lao động, mô hôi công sức của bản thân, gia đình và Nhân dân đồng thời cũng là việc làm thể hiện lòng nhân ái, tình thần đoàn kết quân dân gắn bó.

Quang Tuyền

Lượt xem: 108
Liên quan