Đạ Huoai: “Nông dân tử tế” mô hình dân vận khéo bắt đầu mang lại hiệu quả thiết thực tại địa phương In trang
26/03/2024 03:20 CH

Trong thời gian qua, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, Khối Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Đạ Huoai đã tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng nhiều mô hình, điển hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Từ đó, nhiều mô hình có cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những nổi bật đó là mô hình “Nông dân tử tế” do Hội Nông dân huyện Đạ Huoai triển khai, thực hiện. Mô hình được Hội Nông dân huyện Đạ Huoai triển khai, thực hiện từ tháng 7 năm 2023, đến nay đã thu hút được đông đảo hội viên của 09/09 cơ sở hội trực thuộc đăng ký tham gia. Việc xây dựng hình ảnh “Nông dân tử tế” của Hội Nông dân huyện Đạ Huoai phải đảm bảo với các tiêu chí sau: 1. Sản xuất và bán sản phẩm nông nghiệp ra thị trường phải đảm bảo có giá trị sử dụng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. 2. Khi phát hiện sâu, bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi có khả năng lây lan thành dịch thì phải báo ngay cơ quan chức năng và những nông hộ sản xuất cùng ngành liền kề để triển khai phòng, chống dịch; khi biết được biện pháp phòng ngừa, chữa trị được bệnh dịch thì sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với nông hộ khác. 3. Không vứt xả rác bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật, nước súc rửa dụng cụ có chứa thuốc bảo vệ thực vật, vật nuôi chết xuống hồ nước, sông suối, hoặc nơi gây ô nhiễm môi trường thêm nghiêm trọng. 4. Có tinh thần gắn kết với các nông hộ sản xuất liền kề cùng nhau bảo vệ tài sản công cụ lao động, hoa màu; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với các nông hộ khác. Qua đó, nâng cao độ tin cậy về chất lượng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, nhất là sản phẩm “Sầu riêng Đạ Huoai”.

Hội Nông dân hướng dẫn cách chăm sóc sầu riêng
Hội Nông dân hướng dẫn cách chăm sóc sầu riêng

Được biết, trong năm 2024, mô hình này tiếp tục được Cơ quan khối Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện lựa chọn là một trong những mô hình trọng tâm trong công tác tuyên truyền, vận động. Mục tiêu đặt ra là vận động ít nhất 80% hội viên nông dân đăng ký tham gia và thực hiện có hiệu quả xây dựng “Nông dân tử tế” với những kết quả thiết thực, làm thay đổi căn bản tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và người dân trong sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết chuyên đề số 01-NQ/HU ngày 08/12/2020 của Huyện ủy về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương giai đoạn 2021 - 2025”.

Ông Hoàng Thanh Nam - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Huoai cho biết: Lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Đạ Huoai hiện nay đang được mở rộng diện tích sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất hàng hóa mang tính bền vững, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết sản xuất, xây dựng mã vùng trồng… đáp ứng yêu cầu cao của thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, để sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, nhất là sản phẩm thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”, Hội Nông dân huyện đã triển khai xây dựng mô hình “dân vận khéo” trong vận động hội viên nông dân thực hiện tiêu chí “Nông dân tử tế” nhằm nâng cao trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh; đấu tranh, hạn chế những hành vi sản xuất và bán ra thị trường sản phẩm không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, lan tỏa những tấm gương người tốt trong sản xuất nông nghiệp, củng cố vững chắc đặc trưng của con người Đạ Huoai “Cần cù - Sáng tạo - Nghĩa tình”, góp phần xây dựng quê hương Đạ Huoai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nông dân thu hoạch sầu riêng
Nông dân thu hoạch sầu riêng

Việc triển khai xây dựng mô hình “Nông dân tử tế” nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết chuyên đề số 01-NQ/HU ngày 08/12/2020 của Huyện ủy; Chương trình hành động số 58-CTr/HU về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch số 63-KH/HU, của Huyện ủy về triển khai Chương trình hành động 40-CTR/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19 -NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn huyện Đạ Huoai.

QT

 

Lượt xem: 99
Liên quan