Trồng dâu nuôi tằm - Giá trị kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số In trang
05/10/2020 09:33 SA

            Trước đây, Buôn Đạ Nhar, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh với phương thức sản xuất lạc hậu, việc tiếp cận với các nguồn vốn và khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế, thu nhập trên một đơn vị diện tích thấp, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi xảy ra thường xuyên. Cây điều bị bệnh thán thư dẫn dến mất trắng mùa vụ. Vì vậy, khó khăn càng khó khăn thêm. Năm 2018, Hội Nông dân xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh quyết định lấy cây dâu là cây chủ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc. 

         

Mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh
Mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh


         Hội đã vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi diện tích điều già cỗi, kém hiệu quả sang trồng cây dâu. Đồng thời, phối hợp với UBND xã, Trung tâm Nông nghiệp, Trung tâm Dạy nghề của huyện mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề về trồng dâu nuôi tằm, tổ chức bà con trong buôn đi học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm từ các hộ người kinh trong xã.
Mô hình điểm được bắt đầu từ hộ gia đình Ông K’Tuấn với tổng kinh phí là 30 triệu đồng được UBND xã hỗ trợ 5 triệu đồng, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 01 bộ né, 01 bàn dập kén, phần còn lại Hội vận động hộ gia đình tham gia thực hiện đóng góp. Tháng 08 năm 2018, sau khi đã có lá dâu, gia đình hộ Ông K Tuấn bắt đầu nuôi lứa tằm đầu tiên 01 hộp tằm con, cho thu hoạch 50 ký kén, với giá 100.000đ/kg, cho thu nhập được 5 triệu đồng chưa trừ chi phí. Những tháng tiếp theo sản lượng lá tăng, hộ gia đình đã nuôi mỗi đợt 02 hộp cho sản lượng từ 80 - 90 kg kén, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng. Vì vậy, hộ gia đình ổn định việc làm, ổn định thu nhập, không phải đi rừng.
         Từ những hiệu quả của mô hình hộ gia đình Ông K’Tuấn. Đến tháng 05/2020, mô hình đã được nhân rộng với 17 hộ, có nhà tằm trên diện tích 10,5ha dâu. Hiện nay, Hội Nông dân xã đã thành lập chi Hội nghề nghiệp “Trồng dâu nuôi tằm” tại Buôn Đạ Nhar nhằm tạo liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế hộ gia đình tại Buôn Đạ Nhar.
         Mô hình đã cụ thể hoá được Nghị Quyết 04-NQ/HU của Huyện uỷ và Nghị Quyết 11-NQ/ĐU của Đảng uỷ xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số gốc địa phương.

Phan Tuấn Huy
 

Lượt xem: 1.090