Tích cực vận động phát triển trồng dâu nuôi tằm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà In trang
05/10/2020 10:16 SA

          Anh Lơ Mu Ha Pol, sinh năm 1972, hiện đang sinh sống tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà. Với vai trò là Phó Chủ tịch UBMTTQ xã, Bí thư Chi bộ thôn, trong những năm qua anh đã tích cực vận động bà con nhân dân các thôn trong xã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang mô hình trồng dâu nuôi tằm và các loại hoa màu cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho bà con dân tộc thiểu số trong xã.
         Thôn Hang Hớt nằm cách trung tâm xã Mê Linh 7km, với diện tích hơn 300 ha, có 146 hộ chủ yếu là bà con dân tộc gốc Tây Nguyên sinh sống, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, ý thức thức của bà con đôi lúc còn nặng tính ỷ lại, trông chờ, chưa chủ động trong sản xuất, phát triển kinh tế. Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, đồng chí Ha Pol đã chú trọng công tác tuyên truyền vận động bà con tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, cụ thể là mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ những cây truyền thống lâu nay cho năng suất thấp sang trồng dâu nuôi tằm và một số loại nông sản ngắn ngày khác. Bên cạnh, việc vận động bà con, với vai trò Tổ trưởng Tổ trồng dâu nuôi tằm thôn Hang Hớt, anh tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ chính quyền và đoàn thể các cấp cho bà con nhân dân. 
         Kết quả, năm 2018 được sự hỗ trợ về cây giống, nong, né… có 29 hộ nghèo mạnh dạn quyết tâm trồng dâu nuôi tằm, sau khi thu hoạch cho năng suất cao, thu nhập ổn định, các hộ gia đình khác cũng đã học tập và làm theo. Đến nay, trong thôn có trên 70 hộ trồng dâu nuôi tằm thường xuyên với 15,3ha. Mô hình trồng dâu nuôi tằm không chỉ trong quy mô thôn mà còn lan tỏa sang các thôn lân cận như: thôn Thực Nghiệm 20 hộ, thôn Cổng Trời 16 hộ, thôn Buôn Chuối 6 hộ. Bên cạnh đó, bà con chuyển đổi trồng cây nông sản ngắn ngày như: 19 hộ trồng ớt, 5 hộ trồng su su, đậu ngự, 21 hộ trồng khoai lang, 6 hộ đổi ghép cà phê được 4,5 ha, 5 hộ nuôi bò thịt… Nhờ đó đời sống của bà con nhân dân ngày được cải thiện, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; bà con phấn khởi tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Bích
 

Lượt xem: 481