Chuyên đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về văn hóa; vận dụng, liên hệ trong việc xây dựng văn hóa công sở của cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy. In trang
19/06/2023 10:26 SA

I. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về văn hóa.  

1. Khái niệm về văn hóa

Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra định nghĩa ngắn ngọn, dễ hiểu về văn hóa: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.

2. Vai trò của văn hóa

- Văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng.

- Văn hóa là một mặt trận.

- Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân.

3. Chức năng của văn hóa

- Chức năng bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹ.p

- Chức năng bồi dưỡng phẩm chất, phong cách và lối sống đẹp, lành mạnh; hướng con người đến chân – thiện – mỹ để hoàn thiện bản thân.

- Chức năng mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí.

4. Về xây dựng nền văn hóa mới

Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa đã phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để xây dựng một nền văn hóa dân tộc - hiện đại, nền văn hóa Việt Nam thời đại mới - thời đại độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra “Năm điểm lớn xây dựng nền văn hóa dân tộc:

- Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường.

- Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng.

-  Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội.

- Xây dựng chính trị: dân quyền.

- Xây dựng kinh tế.

5. Quan điểm của Đảng ta về xây dựng văn hóa trong giai đoạn hiện nay

Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943 - đây được coi là cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa. Đề cương đã thể hiện sự quan tâm và quan điểm của Đảng ta về văn hóa và đặt ra nhiệm vụ xây dựng một nền văn hóa mới: “Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động. Không phải chỉ làm cách mạng chính trị mà còn phải làm cách mạng văn hóa nữa”. Từ sau bản Đề cương Văn hóa Việt Nam, tư duy lý luận của Đảng về văn hóa ngày càng được bổ sung, phát triển và hoàn chỉnh hơn.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI năm 1986, Đảng ta đã xác định: “Văn hóa là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần của xã hội, thể hiện trình độ phát triển chung của một đất nước, một thời đại, là lĩnh vực sản xuất tinh thần tạo ra những giá trị văn hóa, những công trình nghệ thuật được lưu truyền từ đời này sang đời khác, làm giàu đẹp thêm cuộc sống con người”.

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII (tháng 7/1998) đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, cho thấy chuyển biến hết sức mạnh mẽ trong nhận thức của Đảng về tầm quan trọng của văn hóa bên cạnh vấn đề phát triển kinh tế và xây dựng Đảng. Nghị quyết khẳng định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ phải nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam về tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển xã hội”.

Đại hội IX của Đảng tiếp tục khẳng định, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Mọi hoạt động văn hóa nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, có ý thức cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, tôn trọng nghĩa tình, lối sống có văn hóa, quan hệ hài hòa trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Bước phát triển trong quan điểm của Đảng về văn hóa thời kỳ này là nhấn mạnh mục tiêu hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Đại hội xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Để đạt được mục tiêu đề ra, các chương trình hành động phải được triển khai đồng bộ, chú trọng việc mở rộng và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nếp sống văn minh và gia đình văn hóa”, phong trào “Người tốt, việc tốt”, làm cho văn hóa thấm sâu vào từng khu dân cư, từng gia đình, từng người…

Đến Đại hội X của Đảng, với quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, những yêu cầu về tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn kết chặt chẽ và đồng bộ hơn với phát triển kinh tế - xã hội, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và việc xây dựng, hoàn thiện giá trị, nhân cách con người Việt Nam, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế,… được khẳng định lại, tiếp nối quan điểm về văn hóa từ kỳ đại hội trước. Đại hội lần này cũng đề ra yêu cầu đa dạng hóa các hình thức hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng và nâng cấp đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống nhà văn hóa, bảo tàng, nhà truyền thống…

Đại hội XI khẳng định phương hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển toàn diện, thống nhất trong đa dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ; làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển, coi “con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển. Tôn trọng và bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, đất nước và quyền làm chủ của nhân dân”. Đại hội đề ra mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo là xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, con người phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, tuân thủ pháp luật.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và mục tiêu “Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc”. Mục tiêu được đề ra là: Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, trong đó, “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện”phải trở thành một mục tiêu của chiến lược phát triển.

Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa đặc biệt của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xác định là 1/12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030. Đại hội XIII nhấn mạnh một trong những quan điểm chỉ đạo cốt lõi và xuyên suốt là “Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nền văn hóa và con người Việt Nam, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”. Như vậy, so với các Đại hội trước, lần đầu tiên văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề cập một cách toàn diện, sâu sắc về lĩnh vực văn hoá. Văn hóa là một trong ba bộ phận hợp thành sự phát triển bền vững, toàn diện của đất nước “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện đặc biệt quan trọng, tiếp tục khẳng định, làm rõ quan điểm, đường lối nhất quán của Đảng về phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn mới. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định vai trò to lớn của văn hóa: “Văn hóa còn là dân tộc còn”. Để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ 06 nhiệm vụ:

(1) Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045 mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

(2) Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia - dân tộc; kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại: yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo...

(3) Phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời sống văn hóa: bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo các giá trị văn hóa mới. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, gắn liền với đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những giá trị Chân - Thiện - Mỹ. Nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc; khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền của đất nước.

(4) Phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hóa là nhân dân; tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, của người dân, các dân tộc, các vùng, miền; phát triển các phong trào văn hóa sâu rộng, thực chất; cải thiện điều kiện, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, bảo đảm sự công bằng. Đề cao, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, của những người làm công tác văn hóa.

(5) Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hóa, về đạo đức; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để Đảng ta và hệ thống chính trị của nước ta thật sự là đạo đức, là văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam. Xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng; hiệu quả quản lý của Nhà nước; sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong sự nghiệp phát triển văn hóa.

(6) Xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, làm cho văn hóa thích nghi, điều tiết sự phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh.

II. Vận dụng, liên hệ trong việc xây dựng văn hóa công sở của cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy

Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 5648/KH-UBND ngày 03/9/2019 tổ chức Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Chi bộ, cơ quan, công đoàn Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt tới 100% đảng viên, cán bộ, công chức. Ngoài ra, chi bộ, cơ quan cũng đưa nội dung đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định số 07-QĐ/TU, ngày 22/5/2019 của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương vào nội dung kiểm tra, giám sát đảng viên và đánh giá cán bộ công chức hàng năm.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có nhiều chủ trương, giải pháp động viên cán bộ, công chức và người lao động nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động. Đặc biệt, là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Thực hiện văn hóa công sở”…

Chi bộ, cơ quan đã xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua 02 giai đoạn: giai đoạn 1 2017 - 2020 và giai đoạn 2 2021 - 2023: có 03 đồng chí được xây dựng và nhân rộng (trong đó có 01 đ/c chuyển công tác khác). Trong Nghị quyết Chi bộ và kết luận giao ban hàng tháng, bên cạnh việc nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng của đảng viên, CBCC; đánh giá mức độ hoàn thành công việc được phân công.Thủ trưởng cơ quan, Bí thư chi bộ luôn đánh giá trách nhiệm nêu gương gắn với việc thực hiện các nội dung công tác, kịp thời biểu dương các đồng chí đảng viên, CBCC có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Về những kết quả đạt được

1. Đối với Cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy

- Trong những năm qua, việc xây dựng cơ quan văn hóa, công sở đã được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đã đạt được một số kết quả tốt. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan.

- Hằng năm, Chi bộ chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp Thủ trưởng Cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức; phát động, ký kết giao ước thi đua; góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác đề ra. Kết quả, 100% cán bộ, công chức đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” trở lên. Thường xuyên tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng tài sản công; Quy chế dân chủ ở cơ sở. Cơ quan đã ban hành và tổ chức thực hiện tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, công chức và người lao động Cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy.

- Công đoàn phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ kinh phí may trang phục cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan. Tổ chức, tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do Khối thi đua các Ban của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành phát động; tạo điều kiện cho chị, em phụ nữ tham gia các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 … Quan tâm nâng cấp các trang thiết bị trong các phòng làm việc. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều được trang bị máy tính, máy in, kết nối internet, hệ thống điều hành tác nghiệp cơ quan Đảng phục vụ công tác; biển tên, biển phòng làm việc được trang cấp đầy đủ, đúng quy định. Cơ quan nhận đỡ đầu 01 địa chỉ nhân đạo mỗi tháng 600 ngàn đồng. Trong đó, cơ quan hỗ trợ 300 ngàn và đoàn viên công đoàn cơ quan đóng góp tổng cộng 300 ngàn đồng/tháng. 

Chi bộ, cơ quan đã tổ chức triển khai, quán triệt việc thực hiện Kế hoạch số 5648/KH-UBND của Ủy nhân dân tỉnh tổ chức Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, Quy định số 07-QĐ/TU của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương đến tất cả cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ  và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện các Quy định nêu gương, việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm, việc kê khai tài sản… gắn với kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy hoặc kiểm tra gắn với việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng với kiểm tra theo chuyên đề và việc Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, chủ động kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Kịp thời phát hiện các sai phạm hoặc những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống để có biện pháp giáo dục, xử lý.

- Cơ quan ban hành nhiều văn bản, quy định, quy chế để quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2. Đối với cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan

- Cán bộ, công chức và người lao động cơ quan cơ bản đã nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của Cơ quan. Tham gia đầy đủ các đợt học tập chỉ thị, nghị quyết, thông tin thời sự, cập nhật kiến thức mới do Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Công đoàn cấp trên tổ chức và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức về quản lý nhà nước.

- Cán bộ, công chức và người lao động cơ quan giữ gìn đoàn kết nội bộ. Có tinh thần cầu thị, lắng nghe; tâm huyết, tận tụy, nghiêm túc và trách nhiệm trong công việc; hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ; góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thực hiện các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử. Nhất là việc thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, công chức và người lao động do Đảng và Nhà nước quy định.

- Đại đa số cán bộ, công chức và người lao động và gia đình cán bộ, công chức đều gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của cấp ủy các cấp, chính quyền nơi cư trú. Gương mẫu, thực hiện tốt các nội dung về nêu gương; chấp hành các quy định về thời giờ làm việc; bám sát cơ sở; đề cao kỷ luật, kỷ cương, kê khai tài sản đúng quy định; chấp hành nghiêm quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và vào buổi trưa các ngày làm việc; thực hiện quy định về tổ chức việc cưới, việc tang, hiếu hỷ… Hằng năm, từng đảng viên đều cam kết thực hiện tốt nội dung đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện văn hóa công sở

 - Hoạt động văn hóa, thể thao chưa được duy trì thường xuyên, chưa lan tỏa tới đông đảo cán bộ, công chức trong cơ quan.

- Chất lượng tham mưu của một số ít công chức chưa cao.

Biện pháp khắc phục những tồn tại hạn chế

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Chủ tịch CĐCS trong việc xây dựng, nâng cao văn hóa công sở.

Khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Cán bộ, công chức cơ quan tham mưu, đề xuất sáng kiến, nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng tác phong, lề lối công tác, rèn luyện đạo đức công vụ.

Cán bộ, công chức tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có uy tín, có chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn gần dân, biết lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hoàng Vy

Lượt xem: 5.185