Đổi mới công tác dân vận của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân tại thành phố Đà Lạt In trang
25/08/2023 10:41 SA

Trong suốt quá trình lãnh đạo, với quan điểm sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, Đảng luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Một trong những bài học quan trọng, góp phần làm nên những thành tựu to lớn xuyên suốt chiều dài lịch sử là bài học“Lấy dân làm gốc”, phát huy vai trò làm chủ, sức sáng tạo và nguồn lực của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đây là tư tưởng xuyên suốt góp phần cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều thắng lợi. Công tác dân vận của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng có những nội dung, phương thức khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu quan trọng đó là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân với Đảng; vận động, thu hút rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho quá trình phát triển đất nước.

Ban Chỉ Đạo 502 Thành ủy Đà Lạt tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tà Nung
Ban Chỉ Đạo 502 Thành ủy Đà Lạt tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tà Nung

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và Thành ủy, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đạt được những kết quả tích cực, hướng mạnh về cơ sở; nâng cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trước Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, làm cầu nối quan trọng giữa Đảng với Nhân dân. Động viên Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận trong tình hình mới. Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, ngay sau khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương (Khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 49-CTr/ThU ngày 26/11/2013 về thực hiện Nghị quyết và yêu cầu các cấp ủy Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch cụ thể, thường xuyên theo dõi đôn đốc kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp thực hiện Chị thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm. Qua đó, nâng cao nhận thức của của đội ngũ cán bộ Đảng, Nhà nước, MTTQ, và các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò công tác dân vận trong tình hình mới, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa bức thiết và cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị.

Ban Chỉ Đạo 502 Thành ủy Đà Lạt tổ chức đợt ra quân làm công tác dân vận tập trung tại xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt
Ban Chỉ Đạo 502 Thành ủy Đà Lạt tổ chức đợt ra quân làm công tác dân vận tập trung tại xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt

Công tác dân vận luôn được xem là khâu then chốt để tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Do đó, Thành ủy đã xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị, trong đó vai trò và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng có ý nghĩa quyết định. Ngoài ra, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”.

Thời gian qua, công tác vận động của hệ thống chính trị thành phố Đà Lạt có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Công tác dân vận chính quyền được quan tâm thực hiện, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc trong Nhân dân, công khai lấy ý kiến của Nhân dân trước khi quyết định những việc quan trọng của địa phương, tạo sự đồng thuận cao.

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" được phát động rộng khắp, lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trở thành trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước, được cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố hưởng ứng. Qua 10 năm triển khai, thành phố Đà Lạt đã đã có 347 lượt tập thể, 221 lượt cá nhân đăng ký thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.... và có 29 tập thể, 15 cá nhân được khen thưởng. Hiệu quả các mô hình ngày càng nâng lên, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền của Đảng bộ thành phố trong thời gian qua.

Bộ phận Một cửa UBND Phường 1, thành phố Đà Lạt
Bộ phận Một cửa UBND Phường 1, thành phố Đà Lạt

Công tác dân vận chính quyền triển khai thực hiện nghiêm túc đảm bảo theo các quy định của tỉnh. Triển khai đến các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố bộ tiêu chí, thang điểm và phương pháp đánh giá công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 1030/QĐ-UBND ngày 01/6/2018 của UBND tỉnh, kết quả có 289 đơn vị được UBND thành phố ban hành công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 110 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, 02 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, 32 đơn vị có văn bản phê bình.

Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được phát huy; khối đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường. Qua 10 năm đã thực hiện 94 cuộc giám sát, 15 cuộc phản biện, tổ chức 160 cuộc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân. Góp ý với cơ quan, tổ chức 218 lượt ý kiến, góp ý với đảng viên 36 lượt ý kiến. Các phong trào thi đua yêu nước nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện và từng bước nâng cao chất lượng. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã thực sự lan tỏa trên mọi mặt đời sống xã hội.

Trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi sẽ có nhiều khó khăn, thách thức trong công tác vận động, tập hợp quần chúng. Với sự đô thị hóa nhanh và biến đổi khí hậu kèm theo thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường đã và đang và sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của Nhân dân. Các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá, xúi giục chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng. Các vấn đề nóng mà dư luận xã hội quan tâm như về quan liêu, tham nhũng, tội phạm…tác động tiêu cực đến tư tưởng và tâm trạng các tầng lớp Nhân dân thành phố. Việc cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Thành uỷ về công tác dân vận thành chương trình, kế hoạch của chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở có lúc chưa kịp thời. Phương pháp dân vận của một số CBCC, VC còn hạn chế, đôi lúc còn gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp trong thi hành công vụ. Kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác dân vận của một số cán bộ còn hạn chế, hiệu quả, chất lượng công tác vận động chưa cao.

Trước tình hình đó, trong thời gian tới hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, các cấp uỷ Đảng tiếp tục triển khai quán triệt sâu rộng Nghị quyết  số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quyết định số  456-QĐ/TU, ngày 19/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định số 641-QĐ/ThU, ngày 03/12/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Lạt về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trong cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của Nhân dân; làm cho Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Hai là, tăng cường công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp theo Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) và Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 27/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trọng tâm là: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính theo quy định. Phát huy quyền làm chủ, lấy ý kiến của Nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách và quyền giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp. Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của Nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại tòa nhà mới của UBND TP Đà Lạt.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại tòa nhà mới của UBND TP Đà Lạt.

Ba là, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp Nhân dân, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, chú trọng xây dựng, củng cố liên minh công, nông, tri thức. Tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Mở rộng dân chủ, phát huy vai trò nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm. Nâng cao vai trò, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, đoàn viên, hội viên; đổi mới công tác nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng của các tầng lớp Nhân dân.

Bốn là, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo nhất là những vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc chưa được giải quyết dứt điểm. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác tôn giáo; tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Năm là, tăng cường và đổi mới hoạt động của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2023), gắn với phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Thực hiện đầy đủ các nội dung công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

(Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”)

                                                                        Phòng dân vận CCQNN, dân tộc và tôn giáo

 

 

Lượt xem: 2.511
Liên quan